Cách làm tỏi đen bằng nồi cơm điện đơn giản, nhanh chóng

Nhiều gia đình ưa chuộng việc sử dụng tỏi đen nhưng họ sợ mua ngoài chợ sẽ không đảm bảo chất lượng. Cách làm tỏi đen bằng nồi cơm điện là từ khóa được nhiều người tìm kiếm để tự làm tỏi đen tại nhà.

Cách làm tỏi đen bằng nồi cơm điện đơn giản

Hướng dẫn cách làm tỏi đen bằng nồi cơm điện

Cách làm tỏi đen bằng nồi cơm điện tử cũng không mất quá nhiều thời gian, bạn có thể thực hiện theo những hướng dẫn dưới đây để hoàn thành tỏi đen như mong muốn.

Chuẩn bị nguyên liệu và dụng cụ 

Đối với tỏi đen bạn cần chuẩn bị nguyên liệu và dụng cụ như sau:

  • Tỏi 1 kg
  • Bia: 1 lon
  • Nồi cơm điện
  • Giấy bạc
  • Màng bọc thực phẩm
  • Thau, đũa

Sơ chế tỏi

Sau khi mua tỏi về, mọi người cần tách lớp vỏ bên ngoài, cắt phần cuống tỏi, rửa sạch và cho vào một chiếc thau. Trong chiếc thau có tỏi, cho bia vào và ngâm trong khoảng thời gian là 30 phút. Trong khi ngâm được 5 phút thì sử dụng đũa để làm bia ngấm vào tỏi nhanh hơn.

Bọc tỏi

Sau 30 phút ngâm, lấy hết tỏi ra ngoài để cho ráo nước, tiếp tục cho tỏi đặt trong tấm giấy bạc và bọc thật kín tỏi để không bị hở tỏi ra bên ngoài. Quấn thật chặt giấy bạc, đem đặt vào trong nồi cơm điện.

Làm tỏi đen

Khi đã cho tỏi đen vào nồi cơm điện, đậy nắp lại, sử dụng màng bọc thực phẩm bọc nắp để làm khép kín lòng nồi cơm và nắp. Tiếp tục cắm phích vào nồi cơm, khi nấu vào ban đêm thì có thể chọn chế độ giữ ấm.

Đến ngày thứ 2 tỏi đen sẽ có mùi thơm như bắp luộc mà khi mở nắp nồi cơm ra bạn có thể ngửi thấy. Đến ngày thứ 5 thì tỏi đã bắt đầu chuyển qua một màu xám và có hương thơm dịu dịu. Đợi đến ngày thứ 9 vỏ tỏi đã ngả sang màu nâu, hơi ướt và tách ra bên trong lớp vỏ sẽ có màu đen xám.

Tiếp tục chờ đến ngày thứ 11 khi bóc vỏ ra thì có thể thấy tép tỏi đã chuyển qua màu đen, có vị chua ngọt, nếm thử sẽ thấy mềm, dẻo. Cuối cùng, đợi đến ngày thứ 14 là tỏi đã trở nên đen tuyền, khi thưởng thức tương đối mềm dẻo, có vị chua ngọt đậm và có thể sử dụng được ngay.

Như vậy đây sẽ là cách làm tỏi đen bằng nồi cơm điện chuẩn nhất mà bất cứ ai cũng có thể áp dụng và có được một kết quả như mong muốn.

Các bước làm tỏi đen tương đối dễ dàng

Cách làm tỏi đen bằng nồi cơm điện thành công

Cách làm tỏi đen bằng nồi cơm điện tại nhà là vô cùng đơn giản, nhưng bạn cũng có thể áp dụng một số mẹo sau để có được thành phẩm chất lượng nhất:

  • Trong khâu chọn tỏi để làm tỏi đen thì cần chọn những củ to, không được quá mỏng.
  • Không nên ngâm với bia quá lâu mà cần căn thời gian phù hợp, trước khi đưa vào nồi thì phải để tỏi ráo khô nước.
  • Sau thời gian 5 ngày nên kiểm tra xem tỏi có ướt không, nếu có thì cần đưa ra ngoài nắng để ráo nước rồi mới tiếp tục cho vào nồi.
  • Khi ủ tỏi chỉ nên để 5 ngày mở nắp nồi 1 lần chứ không nên mở nắp quá nhiều lần. Nếu mở nắp nhiều thì chất lượng của tỏi trong quá trình lên men sẽ không được ổn định.
  • Nếu như sau 14 ngày ủ mà lúc mở ra tỏi vẫn còn ướt thì có thể ủ thêm vài ngày.
  • Khi ủ tỏi trong mùa nóng, để có thể tiết kiệm điện đồng thời bảo vệ nồi cơm điện thì tốt nhất nên mang cả nồi ra trời nắng phơi. Chờ đợi lúc trời nắng to nhất mang nồi ra ngoài và khi chiều đến nhiệt độ giảm thì có thể đưa vào tiếp tục cắm điện.
Chú ý mẹo khi làm tỏi đen để có kết quả chất lượng

Tỏi đen sau khi ủ bị ướt nguyên nhân là gì?

Mặc dù áp dụng cách làm tỏi đen bằng nồi cơm điện thường  nhưng đôi khi tỏi đen vẫn sẽ bị ướt, vậy nguyên nhân là do đâu?

  • Tỏi để làm tỏi đen khi chọn không đảm bảo chất lượng, củ quá to hoặc quá nhỏ, vỏ tỏi đôi khi quá dày hay quá mỏng. Hoặc cũng có thể là do bạn đã chọn nhầm những củ tỏi bị ẩm mốc, có sâu bệnh,…
  • Một nguyên nhân khác nhiều người thường xuyên gặp phải đó là do ngâm tỏi với bia quá lâu. Cũng có thể do sau quá trình ngâm bạn không đợi tỏi ráo nước hoàn toàn mà đã đem đi ủ luôn như vậy tỏi sẽ bị ẩm.
  • Ngoài ra cũng có thể do bạn bọc giấy bạc không đúng cách khiến cho quá trình thoát hơi nước bị ảnh hưởng.
  • Tỏi bị ướt sau khi ủ cũng có nguyên nhân là do nhiệt độ ủ tỏi không phù hợp và không lan tỏa được đều trong nồi.
  • Tỏi được để lên men quá lâu, bị mất điện đột ngôi khi đang ủ cũng là nguyên nhân khiến tỏi bị ướt.

Cách làm tỏi đen bằng nồi cơm điện trên thực tế không quá khó khăn, tuy nhiên không phải ai cũng hoàn thành và có được kết quả như mong muốn. Hãy đọc kỹ hướng dẫn cách thực hiện cũng như một số mẹo để hạn chế tình trạng tỏi bị ướt và không có hương vị thơm ngon sau khi ủ. Hy vọng rằng những kiến thức được chia sẻ phía trên sẽ thực sự hữu ích dành cho mọi người trong quá trình làm tỏi đen.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *