Hướng dẫn cách bảo quản gạo không bị mối mọt

Gạo để lâu thường sẽ xuất hiện mối mọt. Nếu như mang đi nấu thì không còn hương vị thơm ngon, làm giảm đi giá trị dinh dưỡng và hương vị tự nhiên. Hôm nay chúng tôi sẽ hướng dẫn cách bảo quản gạo không lo bị mối mọt.

Một vài cách bảo quản gạo không bị mối mọt

Gạo sạch là một nguồn thực phẩm quanh năm không thể thiếu ở mỗi gia đình. Vì vậy, gạo thường được mua với số lượng lớn. Nhưng nếu không biết cách bảo quản đúng thì mối mọt sẽ rất dễ bị tấn công. Vậy bảo quản gạo như thế nào? Đọc bài viết sau đây để xem cho thứ gì vào thùng gạo mà khiến mối mọt không dám lại bén mảng đến nhé!

Bảo quản gạo bằng tỏi

Tỏi có tác dụng ngăn mối mọt tấn công và sinh sản nên gạo các bạn mua về có trễ lâu cũng hoàn toàn sạch sẽ và an toàn với sức khỏe. Ngoài việc hạn chế được mối mọt tấn công, tỏi còn giúp cho chất lượng của gạo được giữ nguyên một cách tối đa.

Bảo quản gạo bằng vài tép tỏi

Cách bảo quản gạo chỉ với tỏi:

  • Đầu tiên, các bạn cho gạo vào hộp nhựa hoặc thùng to có nắp.
  • Sau khi đã cho hết gạo vào, lấy vài tép tỏi đã bóc vỏ rồi cho tỏi lên trên gạo. Tùy theo hộp gạo nhỏ hay to mà các bạn tăng giảm lượng tỏi sao cho phù hợp.
  • Cuối cùng cho tỏi vào và đậy nắp kín lại.

Bảo quản gạo bằng ớt

Ớt là loại thực phẩm không chỉ được dùng để gia tăng thêm vị ngon cho bữa ăn mà còn có tác dụng đuổi mối mọt trong gạo. Mùi cay nồng của ớt sẽ khiến những con mọt khó chịu mà bỏ đi. Cách bảo quản gạo với ớt các bạn chỉ cần cắt đôi quả ớt, moi hạt ra và cho vào thùng gạo.

Bảo quản gạo bằng ớt

Bảo quản gạo bằng muối

Ngoài cách bảo quản gạo bằng tỏi, ớt thì muối cũng có công dụng bài trừ các loại mối mọt ra khỏi gạo. Khi ăn gạo, nếu như nuốt phải muối mặn thì mối mọt sẽ sợ và sẽ bỏ đi. Và các bảo quản: các bạn hãy rắc đều một chút muối vào thùng gạo. Nhưng không nên rắc quá nhiều muối vì có thể khiến gạo bị mặn, làm cho gạo dễ bị ẩm hơn.

Bảo quản gạo bằng muối

Bảo quản gạo trong tủ lạnh

Một cách khác giúp các bạn bảo quản gạo cực hiệu quả chính là đặt gạo vào tủ lạnh.

  • Ở nhiệt độ nhỏ hơn 15 độ C, có thể để gạo trong tủ lạnh từ 4 – 5 ngày trước khi cho vào thùng đựng gạo.
  • Theo chuyên gia dinh dưỡng tại Nhật Bản, cách này có thể tiêu diệt và ngăn không cho mối mọt để trứng, sinh sôi nảy nở. Nhưng tủ lạnh trong nhiều gia đình thường không quá lớn, vì thế gạo nên được chia nhỏ vào các túi zipper trước khi cho vào để tủ lạnh.
  • Gạo là thực phẩm hút ẩm cao nên các bạn cần bảo quản ở nơi thật khô ráo, thoáng mát. Tuyệt đối không để gạo ở nơi có độ ẩm cao hoặc có ánh nắng trực tiếp chiếu vào như mặt trời. Nắng và độ ẩm có thể khiến gạo bị giảm sút về chất lượng, hoặc mất đi hương vị và hàm lượng chất dinh dưỡng có trong gạo.
  • Ngoài gạo ra, cũng có thể áp dụng phương pháp này để bảo quản các loại ngũ cốc và gia vị trong nhà bếp nữa nhé!
Bảo quản gạo trong tủ lạnh

Bảo quản trong thùng đựng gạo chuyên dụng

Dùng thùng đựng gạo chuyên dụng giúp chúng ta tiết kiệm được không gian bếp của gia đình. Hơn thế, các bạn có thể cân đo chính xác lượng gạo cần thiết cho mỗi bữa ăn, đảm bảo an toàn sức khỏe cho thành viên trong gia đình mình.

Bảo quản gạo chỉ với thùng đựng chuyên dụng

Các bạn nên lựa mua hộp đựng gạo có dung tích phù hợp với số thành viên trong gia đình. Lưu ý đặt ở nơi khô ráo, thông thoáng tránh nơi ẩm thấp và tránh vật dụng phát nhiệt như lò vi sóng hay lò nướng nhé!

Bảo quản gạo trong túi nhựa, chai nhựa

Đây là một cách bảo quản không chỉ mối mọt mà bụi bẩn lẫn các con côn trùng đều không thể tấn công gạo. Vừa vệ sinh lại an toàn cho sức khỏe.

Bảo quản gạo bằng chai, lọ đơn giản

Cách bảo quen với túi nhựa hay chai nhựa như sau: sử dụng túi nhựa hoặc chai nhựa khô hoàn toàn để cho gạo vào. Vì nếu như còn nước đọng bên trong thì gạo sẽ bị ẩm mốc. Như thế, vi khuẩn sẽ càng sinh sôi và càng gây hại hơn.

Kết luận

Như thế bài viết trên là một vài cách bảo quản gạo không bị mọt tấn công. Bên cạnh đó, nếu như gạo của bạn đựng trong thùng chứa hãy nhớ vệ sinh thùng thường xuyên, phơi thật khô mỗi khi thay gạo mới. Có như thế mới có thể đảm bảo được chất lượng của gạo và sức khỏe của mình và gia đình không bị ảnh hưởng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *