Món ăn Há cảo – Nguồn gốc và ý nghĩa

Há cảo là một trong những món ăn nổi tiếng và là nét ẩm thực đặc sắc của Trung Hoa.

Há cảo cấu tạo gồm hai phần là vỏ bánh và nhân thịt. Vỏ bánh được làm từ bột mì, bột há cảo, bột năng, nhân bánh thì có thể đa dạng gồm thịt, tôm, các loại rau, củ quả, nguyên liệu làm gồm nước sôi để luộc, dầu mỡ, hành, mắm, muối… há cảo thông dụng là món há cảo hấp, ngoài ra còn món há cảo chiên

Há cảo ra đời ở Triều Châu, là một dạng bánh bao với lớp vỏ dai mềm, màu trắng trong hơi đục bọc bên ngoài nhân tôm hồng nhạt, trộn lẫn với màu xanh của hành lá trông vô cùng hấp dẫn. Há cảo cũng có phiên bản chay ngon miệng với nấm băm nhuyễn cùng các loại rau, hương vị lạ miệng mà không kém phần thơm ngon.

Há cảo theo chân người Hoa Minh Hương du nhập vào Việt Nam đã lâu, trong đó cũng có một vài sự thay đổi cho phù hợp với khẩu vị của người Việt Nam. Há cảo hấp dễ ăn, không nhiều dầu mỡ, khi ăn há cảo bạn sẽ không có cảm giác căng bụng khi no. Tại Việt Nam, Há cảo là một món ăn vặt rất quen thuộc.

Món há cáo thơm ngon, ảnh MammaNgon

Ý nghĩa món Há cảo:

Với người dân Trung Quốc, há cảo là một món ăn truyền thống và quen thuộc rất được ưa chuộng, đặc biệt là vào ngày tết. Đây là món ăn biểu tượng sự may mắn và đoàn tụ của gia đình. Thành phần chính để chế biến há cảo là sự kết hợp của hai loại gạo thường thấy: gạo trắng và gạo nếp. Theo duy tâm, người Trung Quốc cho rằng hai loại gạo này sẽ mang lại nhiều điều may mắn trong cuộc sống. Đặc biệt giới kinh doanh thì càng tin hơn khi cho rằng ăn loại bánh kết hợp hai loại gạo này sẽ giúp cho họ “cầu được ước thấy” và cơ hội phát triển sự nghiệp sẽ rộng mở hơn.

Há cảo các nước trên thế giới

Cũng như nhiều món ngon khác trên thế giới, há cảo đi khắp nơi để phục nhu cầu ăn uống của mọi người, đồng thời làm cầu nói văn hóa từ thế giới và Trung Quốc. Chắc hẳn mọi người đều đã biết món há cảo thơm ngon, quen thuộc thế nhưng ít ai biết rằng không chỉ ở Trung Quốc mới có há cảo. Có rất nhiều phiên bản tương tự món ăn này ở nhiều nơi trên thế giới, cùng xem những phiên bản phong phú và biến tấu thú vị của món ăn này nhé.

Há cảo Ba Lan, ảnh: internet

Há cảo Ba Lan dùng trong những bữa ăn thân mật, thịnh soạn. Nhân há cảo thay vì tôm thịt được làm bằng khoai tây nghiền, phô mai, hành tây chiên, nấm, thịt và cải bó xôi.

Há cảo Tây Ban Nha

Há cảo Tây Ban Nha, ảnh: internet

Há cảo Tây Ban Nha thường có nhân thịt bò xay, trứng, quả oliu, hành, ớt cựa gà và nghệ.

Há cảo Nhật Bản

Há cảo Nhật Bản, ảnh: internet

Đất nước láng giềng Nhật Bản cũng có món há cảo khá giống với há cảo Trung Quốc. Vỏ há cảo rất mỏng, nhân bên trong là thịt, bắp cải, hành và cà rốt, một mặt rán và một mặt hấp.

Há cảo Đài Loan

Ở Đài Loan, há cảo cũng rất phổ biến. Vỏ bánh được làm từ bột bắp, bột khoai lang và bột gạo, nhân thịt lợn, nấm, măng… Há cảo được hấp chín trước khi đem chiên.

Há cảo Đài loan, ảnh MamaNgon.

Há cảo Việt Nam

Há cảo tùy theo mỗi quốc gia có cách chế biến, gia giảm khác nhau. Há cảo kiểu Việt Nam khi chín có độ trắng trong và ăn mềm,tuy là món ăn có nguồn gốc từ người Hoa, nhưng nguyên liệu và cách làm lại khá gần gũi với người Việt Nam. Há cảo được biến tấu thành nhiều vị khác nhau, tùy thuộc vào sở thích ăn của từng người để trộn nhân bánh. Có há cảo nhân tôm cua, há cảo nhân hẹ, nhân rau củ, há cảo nhân Tôm, thịt; há cảo Tôm tươi, há cảo Tôm trứng muối, … Mỗi món Há cảo đều cho người ăn cảm giác đặc trưng và thơm ngon, bổ dưỡng.

Há cảo sò Điệp tại mama Ngon. ảnh MamaNgon

Ngoài ra, MamaNgon xin phép giới thiệu món Há cảo và một số món ăn vặt tại Bếp của Mama An thuộc hệ thống MamaNgon phân phối với thực đơn nhiều loại rất hấp dẫn nhé.

Để xem tham khảo thông tin chi tiết, các bạn truy cập vào link sau : https://blog.mamangon.vn/cac-mon-an-vat-thom-ngon-ngay-mua-tai-he-thong-mamangon/

Hi vọng với những thông tin mà MamaNgon vừa cung cấp sẽ giúp bạn hiểu hơn về món ăn há cảo cũng như ẩm thực Trung Hoa nhé!


MamaNgon – Món Ngon của Mẹ, Tình Yêu của Mẹ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *