So sánh bếp hồng ngoại và bếp từ, loại bếp nào tốt hơn?

Bếp từ và bếp hồng ngoại là hai loại bếp phổ biến nhất hiện nay nhưng do có đặc tính khác nhau, nếu hiểu rõ điều đó, bạn có thể vận dụng tối đa công năng của từng loại bếp. Vì thế Khánh Vy Home sẽ so sánh giữa bếp hồng ngoại và bếp từ để bạn hiểu rõ hơn về cấu tạo, nguyên lý hoạt động và ưu nhược điểm của chúng.

Bếp hồng ngoại và bếp từ là gì và cách thức hoạt động

Bếp hồng ngoại là gì?

Bếp hồng ngoại là loại bếp tốt nhất và tiết kiệm năng lượng. Chúng hoạt động dựa theo nguyên lý bức xạ nhiệt của tia hồng ngoại. Khi bật hoạt động, dòng điện sẽ đốt nóng cuộn dây điện trở để tạo ra nhiệt nó truyền nhiệt đến dụng cụ nấu.

Loại bếp này có đèn halogen được lắp chắc chắn vào đĩa kim loại và khả năng chống ăn mòn. Các cuộn dây bức xạ thường bao quanh bóng đèn. Ngoài ra, nó cung cấp nhiệt truyền hơi ấm đến nồi bằng bức xạ hồng ngoại chì.

Khác với bếp từ, bếp hồng ngoại hầu như không kén nồi. Chúng có thể được sử dụng với chảo và nồi được làm từ chất liệu gốm, sắt từ và nhôm.

Với bếp hồng ngoại, bếp sẽ nấu chín đều thức ăn của bạn. Đồng thời, bếp có cách cân bằng nhiệt độ một cách có hệ thống để tránh thức ăn chín quá và không ngon. Phù hợp để nếu các món như kho, rim, hầm, chiên, xào,…Đặc biệt, bếp hồng ngoại an toàn để nướng các bữa ăn mà không bị cháy xém(Nướng bánh bánh, mì, thịt, cá,…) và nước được trên mặt bếp. Bếp hồng ngoại có thể nấu các món nấu nhanh, đơn giản (canh, lẩu, soup) nhưng không nhanh bằng bếp từ.

Bếp hồng ngoại dễ dàng kiểm soát khi nấu với nhiều tính năng hữu ích
Bếp hồng ngoại dễ dàng kiểm soát khi nấu với nhiều tính năng hữu ích
Bếp hồng ngoại tiết kiệm năng lượng
Bếp hồng ngoại tiết kiệm năng lượng

Bếp điện từ là gì?

Bếp từ là loại bếp có nguyên lý hoạt động tăng nhiệt nhờ vào từ trường. Khi bếp hoạt động, nó sử dụng cuộn dây đồng bên dưới tấm kính của chúng. Cuộn dây cáp nhôm làm nóng dụng cụ nấu một cách hiệu quả thông qua mặt bếp cảm ứng điện từ.

Nhờ cơ chế nấu đặc biệt, bếp từ hạn chế khả năng thất thoát nhiệt giúp tiết kiệm năng lượng và thời gian nấu chín thức ăn nhanh. Bếp từ hoạt động tốt khi sử dụng dụng cụ nấu bằng sắt từ thay vì dụng cụ nấu bằng gốm hoặc nhôm.

Bếp từ không làm nóng kính giúp giảm nguy cơ bỏng trong bếp. Bên cạnh đó, với thiết kế của bếp điện từ giúp vệ sinh bếp một cách dễ dàng, sạch sẽ.

Với bếp từ, bếp phù hợp khi chế biến các món nấu nhanh, đơn giản nước như luộc, nấu canh, nấu lẩu, soup. Không nên nấu các món kho, rim, hầm vì cần mức nhiệt nhỏ và ổn định không phù hợp khi sử dụng bếp hồng ngoại. Bên cạnh đó, bếp từ chỉ tập trung lượng nhiệt vào giữa chảo hay nồi nấu nên chiên, xào không phù hợp dễ bị cháy thức ăn. Lưu ý, bếp từ không nướng được.

Bếp từ giảm thiểu nguy cơ bỏng trong bếp
Bếp từ giảm thiểu nguy cơ bỏng trong bếp
Bếp từ mang lại hiệu quả năng lượng tốt nhất
Bếp từ mang lại hiệu quả năng lượng tốt nhất

So sánh bếp hồng ngoại và bếp từ

Khi bật bếp từ không phát ra ánh sáng, do đó bạn sẽ cảm thấy như nó chưa được bật, nhưng vẫn làm chín thức ăn. Riêng với bếp hồng ngoại sẽ phát ra ánh sáng màu đỏ tươi vì nó được tạo ra từ các cuộn dây phát sáng và đèn halogen kết hợp để truyền nhiệt đến ấm đun nước nấu ăn.

Bếp hồng ngoại thường được sử dụng trong các nhà hàng chuyên nghiệp vì đầu đốt của chúng cung cấp nhiệt chính xác và nhanh chóng, điều này rất phù hợp khi cần chế biến nhanh.

Sự khác nhau giữa bếp từ và bếp hồng ngoại

  • Thời gian sử dụng của bếp từ là từ 7-10 năm, còn bếp hồng ngoại chỉ từ 5-7 năm.
  • Về hiệu quả năng lượng thì bếp từ là một trong những loại bếp hàng đầu.
  • Bếp từ so với bếp hồng ngoại là hạn chế nguy cơ bỏng trong bếp. Vì bếp từ chỉ sử dụng được với nồi có nhiễm từ và chỉ sinh nhiệt khi mặt bếp mát.
  • Bếp hồng ngoại không kén bất kì loại nồi nào nhưng bếp từ chỉ có thể sử dụng với các loại nồi kim loại hoặc có phần đáy từ tính.
  • Bếp hồng ngoại thân thiện với môi trường hơn so với bếp từ, do cắt giảm việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch để tạo ra nhiệt.
  • Bếp hồng ngoại cũng sẽ nấu chín thức ăn của bạn và đó là một phương pháp cân bằng độ ấm có hệ thống để tránh thức ăn chín quá và không ngon.

Gợi ý lựa chọn loại bếp phù hợp

Tuỳ vào nhu cầu nấu nướng của mỗi gia đình mà bạn có thể lựa chọn sử dụng loại bếp khác nhau.

Lựa chọn bếp hồng ngoại

Nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí, tận dụng được các nồi chảo sẵn có trong gia đình thì bếp hồng ngoại là lựa chọn ưu tiên dành cho bạn. Như đã đề cập, bếp hồng ngoại không kén thiết bị nấu nướng như nồi, niêu, xoong, chảo… Vì thế bạn có thể yên tâm khi sử dụng loại bếp này.

Bên cạnh đó, bếp hồng ngoại phù hợp với nhu cầu chế biến các món nướng hay các món kho, rim. Bạn không bận tâm có sự tỏa nhiệt khi nấu. Do đó, nếu gia đình bạn thường ăn những món ăn như trên thì đây là lựa chọn hoàn toàn phù hợp.

Lựa chọn bếp từ

Đặc điểm của bếp từ là kén các thiết bị nấu nướng, nó chỉ thích hợp với nồi, niêu, xoong, chảo dành riêng cho bếp từ. Do đó, nếu bạn không ngại sắm thêm nồi chảo chuyên dụng thì bếp từ cũng là lựa chọn đáng để bạn cân nhắc.

So với bếp hồng ngoại thì bếp từ có thời gian nấu chín thức ăn nhanh hơn, đặc biệt đối với thức ăn luộc, hầm, kho… mất nhiều thời gian.

Mặt khác, môi trường nấu ăn xung quanh bếp từ cũng an toàn, mát mẻ hơn so với bếp hồng ngoại.

Lựa chọn tích hợp cả bếp hồng ngoại và bếp từ

Một gợi ý hoàn hảo hơn là bạn có thể lựa chọn dòng sản phẩm có kết hợp giữa các bếp từ và bếp hồng ngoại để tận dụng tối đa công năng của cả hai loại bếp.

Sản phẩm tích hợp này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, công sức và lựa chọn được chế độ nấu nướng phù hợp trong quá trình nấu nướng.

Thông qua hướng dẫn này, bạn có thể biết thêm thông tin để phân biệt bếp hồng ngoại với bếp từ. Hy vọng bạn đã chọn được sản phẩm phù hợp nhất với căn bếp của mình.

>> Tham khảo: Bếp điện từ cao cấp chính hãng giá rẻ – Khánh Vy Home

Liên hệ mua bếp hồng ngoại, bếp từ uy tín

Mọi thông tin về bếp từ hay bếp hồng ngoại quý khách liên hệ theo thông tin sau để được báo giá chi tiết.

KHÁNH VY HOME

Hotline:  0967 736 4360868 364 636

Website: khanhvyhome.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *