Thực tế bạn đã dùng ấm đun siêu tốc đúng cách hay chưa?

Ngoài những lúc sử dụng bình thường, bạn nên lưu ý một số điều để ấm đun siêu tốc nhà mình sử dụng được tốt hơn, với tuổi thọ cao hơn. Sau đây là hướng dẫn một cách chi tiết các điều giúp bạn thực hiện giữ gìn ấm đun tốt hơn. Cùng chúng tôi thực hiện nhé!

Chọn chiếc ấm đun phù hợp với nhu cầu

Đầu tiên, bạn cần lựa chọn một chiếc ấm đun nước phù hợp với nhu cầu của mình. Tránh trường hợp công suất không đủ đun sôi nước nhiều lần trong ngày. Nếu rơle hoạt động với công suất quá cao sẽ làm giảm tuổi thọ.

Chọn chiếc ấm đun siêu tốc nên cân nhắc nhu cầu sử dụng

Bạn nên chú ý lựa chọn những sản phẩm được làm từ chất liệu cao cấp để loại bỏ nguy cơ nhiễm bởi hóa chất độc hại. Đặc biệt, chỉ nên tin tưởng những nhà cung cấp uy tín, cam kết mua sắm minh bạch và bảo hành chính hãng. Bạn có thể tham khảo thêm tại khanhvyhome.com.vn.

Vệ sinh định kỳ ấm đun nước

Một trong những lưu ý quan trọng khi sử dụng ấm đun siêu tốc là phải vệ sinh ấm thường xuyên. Nghe có vẻ đơn giản nhưng không phải ai cũng biết cách vệ sinh ấm đun siêu tốc đúng cách.

Một sai lầm mà nhiều người dùng thường mắc phải khi sử dụng ấm là rửa ấm dưới vòi nước chảy mạnh, đây có thể là nguyên nhân làm hỏng thiết bị.

Hãy nhớ rút phích cắm của ấm và lau toàn bộ bên trong bằng khăn sạch. Tuy nhiên, bên trong ấm tương đối khó vệ sinh. Để an toàn, hãy rút phích cắm của ấm và để ấm thật nguội trước khi vệ sinh.

Cũng lưu ý rằng bạn có thể rửa ấm bằng chất tẩy rửa thông thường rồi lau khô. Tuy nhiên, tránh ngâm ấm trong nước hoặc dung dịch khác để tránh rủi ro. Không nên dùng máy rửa chén để vệ sinh ấm mà thay vào đó hãy dùng tay và khăn mềm để lau chùi toàn bộ bên trong máy. 

Tại sao khi đun nước không nên đổ đầy ấm?

Nhiều người trong chúng ta có thói quen đun sẵn thật nhiều nước để dùng sau. Tuy nhiên, bạn có biết rằng việc đun sôi nhiều nước hơn mức cần thiết có thể làm hỏng thiết bị?

Chỉ đun một lượng nước vừa đủ theo quy định của nhà sản xuất

Nguyên nhân là do bộ phận đun sôi nước trong ấm phải làm việc vất vả hơn và lâu hơn để đun sôi nước. Đây là nguyên nhân thường xuyên làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của thiết bị. Ngay cả khi đun quá mức trong thời gian dài, ấm sẽ có mùi khét, thậm chí có thể gây cháy. Vì vậy, chỉ đun sôi lượng nước vừa đủ để thiết bị hoạt động trơn tru.

Có nên trữ lại nước trong ấm

Đây cũng là một sai lầm phổ biến khác mà nhiều người dùng mắc phải khi sử dụng ấm đun nước điện. Hãy chắc rằng bạn đổ hết nước ra khỏi ấm khi nấu xong. Việc trữ nước trong ấm sẽ tạo ra cặn vôi tích tụ, khiến ấm bị rỉ sét và làm hỏng thiết bị.

Vì vậy, bạn nhớ đừng để nước trong ấm quá lâu để tránh cặn vôi và tăng tuổi thọ cho thiết bị. 

Khi ấm không có nước thì không bật ấm

Lưu ý khi sử dụng ấm đun siêu tốc là không đun sôi nước khi bình rỗng. Việc mở công tắc ấm đun nước còn trống sẽ làm hỏng bộ phận làm nóng và rút ngắn tuổi thọ của bình.

Tuy nhiên, một số ấm đun nước công nghệ tiên tiến được nhập khẩu từ Đức như: WMF, Klarstein, Severin, sẽ tự động ngắt điện khi không có nước. Những chiếc ấm tự động ngắt này không chỉ giúp kéo dài tuổi thọ bình đun mà còn giúp ngăn ngừa những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra trong nhà bếp. 

Vài lưu ý nhỏ khác

Quay hướng vòi của bình đun ra xa tường bếp
  • Để tránh hư hỏng do hơi nước, bạn nên quay hướng vòi của ấm ra xa tường bếp hoặc những nơi cất giữ đồ đạc.
  • Để tránh tai nạn khi đun nước, hãy đặt ấm trên bề mặt phẳng.
  • Đảm bảo thiết bị đã tắt và rút phích cắm trước khi thực hiện bất kỳ bảo trì nào.
  • Người lớn nên giám sát việc trẻ em sử dụng ấm đun. Nếu thực sự không cần thiết, hãy hạn chế cho trẻ sử dụng ấm đun nước.
  • Trong khi sử dụng xảy ra các sự cố nhỏ nên kiểm tra lại ấm đun. Nếu ấm không bật, hãy kiểm tra xem nguồn điện đã được kết nối chưa. Hoặc nếu bạn đã kết nối nguồn nhưng không thể bật công tắc nguồn, kiểm tra cẩn thận xem bạn đã gắn khớp thân bình với đế nguồn hay chưa.
  • Nếu bạn mới sử dụng ấm lần đầu tiên và ngửi thấy mùi nhựa khó chịu là do ấm mới. Tiếp theo, đổ nước sạch vào ấm, thêm khoảng hai thìa nhỏ baking soda, đun sôi dung dịch rồi đổ nước ra. Lặp lại quá trình này hai hoặc ba lần trước khi sử dụng để giảm mùi.
  • Sau một thời gian, bạn có thể nhận thấy ấm đun nước nóng lên nhưng nước bên trong không sôi. Điều này xảy ra do sự tích tụ cặn vôi bám theo thời gian. Bạn cần thực hiện các thao tác tẩy rửa chúng đi cho sạch.
Không để nắp bình đun mở hoặc hở trong khi đun nước

Một số sai lầm cần tránh

  • Không nên sử dụng bình đun để đun nước liên tục trong nhiều giờ liền.
  • Không đun quá lượng nước được quy định từ nhà sản xuất.
  • Không nên dùng bình đun siêu tốc để nấu thức ăn.
  • Không mở nắp hoặc đậy không kín khi đang đun nước.

Trên đây là các lưu ý khi sử dụng ấm đun siêu tốc mà chúng tôi tổng hợp được. Hy vọng thông qua bài viết này, bạn sẽ có thêm những kiến thức hữu ích khi sử dụng ấm đun của gia đình mình. Nếu có thêm những góp ý nào khác, đừng ngại trao đổi cùng chúng tôi nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *