[Mẹo vặt] Cách tẩy cặn vôi trong ấm đun nước lâu ngày

Ấm đun nước siêu tốc dùng pha cà phê, pha trà, nấu mì vô cùng nhanh chóng. Nhưng sau một thời gian sử dụng, do nguồn nước nên ấm đun dễ bị đóng cặn vôi. Lớp cặn này tuy vô hại với sức khỏe chúng ta nhưng ảnh hưởng đến tuổi thọ và hiệu suất ấm đun. Vì vậy, việc tẩy rửa vệ sinh nó thường xuyên là một điều cần thiết.

Tại sao lại có cặn vôi trong ấm đun nước?

Cặn vôi này là do các khoáng chất trong nước bám vào và tích tụ trên thành ấm. Những khoáng chất này thường được tìm thấy trong nước giếng. Nước tương đối cứng hoặc nước lấy từ giếng có thể tạo thành cặn vôi.

Thực chất cặn vôi trắng trong ấm đun nước là gì? Nó nguy hiểm không?

Ngoài việc tìm hiểu cách tẩy cặn ấm đun nước hay nguyên nhân gây ra tình trạng này, thì nhiều người cũng lo lắng liệu nó có ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng hay không. Bây giờ chúng ta hãy khám phá khía cạnh này ngay nhé!

Ấm đun qua thời gian sử dụng bị bám cặn vôi

Cặn trắng trên ấm trà thường là vôi, được tạo thành từ các khoáng chất như canxi và magie. Cặn vôi không phải là chất độc hại và không gây nguy hiểm cho sức khỏe khi sử dụng nước đun sôi trong ấm này. Tuy nhiên, nếu cặn vôi tích tụ quá nhiều có thể làm tắc đường ống hoặc ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của ấm. Điều này có thể gây ra vấn đề về lưu thông nước hoặc làm tăng thời gian để nước nóng lên.

Hơn nữa, khi sử dụng nước chứa nhiều khoáng chất để đun sôi, cặn vôi sẽ tích tụ nhanh và dày đặc hơn. Để giảm thiểu cặn vôi tích tụ trong ấm, người dùng có thể sử dụng nước đã qua xử lý hoặc hóa chất khử cặn vôi để vệ sinh ấm. 

5 Cách tẩy cặn vôi trong ấm đun nước đơn giản

  • Cách tẩy cặn ấm đun nước bằng baking soda

Baking soda có khả năng tương tác với các ion cứng trong cặn nước, giúp loại bỏ lớp cặn vôi trên bề mặt ấm đun nước.

Dưới đây là 2 phương pháp bạn có thể lựa chọn:

Baking soda dễ dàng tẩy cặn ấm đun

  • Cách 1: Đơn giản chỉ cần lấy một thìa nhỏ baking soda đổ cùng với nước vào ấm từ ⅓ đến nửa bình. Đun sôi nước trong 2 đến 3 phút, bạn sẽ có thể nhanh chóng loại bỏ mảng bám bám trên thành ấm.
  • Cách 2: Dùng dung dịch baking soda 1% pha với 500ml nước rồi lau nhẹ đáy ấm. Điều này cũng góp phần làm sạch hiệu quả. 
  • Cách làm sạch cặn vôi ở ấm đun nước bằng vỏ khoai tây hoặc khoai môn

Vỏ khoai tây hoặc khoai môn có chứa nhiều kim loại. Luộc vỏ khoai tây trong ấm sẽ làm mềm cặn vôi và giúp dễ dàng loại bỏ các chất này.

Vỏ khoai tây và khoai sọ dùng tẩy cặn vôi ấm đun

 

Nếu bạn mua ấm đun nước siêu tốc lần đầu tiên, bạn có thể sử dụng phương pháp sau:

Đổ vỏ khoai môn vào nửa ấm đun, thêm nước rồi đun sôi. Điều này ngăn cản sự hình thành cặn vôi khi đun nước sau này. Đối với ấm trà cũ còn cặn bám, bạn có thể luộc vỏ khoai tây trong 10 phút để loại bỏ cặn bám trên bề mặt ấm. 

  • Dùng trà tươi hoặc xơ mướp để loại bỏ cặn trong ấm đun nước lâu ngày

Bạn có thể sử dụng xơ mướp để ngăn cặn tích tụ trong ấm. Đơn giản chỉ cần đặt xơ mướp vào ấm và chúng sẽ hoạt động như một bộ lọc tự nhiên, giữ cho nước không bị cặn.Tuy nhiên, hãy nhớ thay miếng xơ mướp thường xuyên và đảm bảo chúng sạch sẽ trước khi cho vào ấm.

Một cách khác có thể là dùng lá trà thay thế cho xơ mướp. Nghiền lá trà xanh, đổ vào nồi và đun sôi. Sau đó để yên khoảng 1 ngày để loại bỏ cặn vôi cứng đầu. 

  • Cách tẩy cặn vôi trong ấm đun nước bằng Coca Cola

Thức uống Coca-Cola có tác dụng làm sạch khá độc đáo mà có thể nhiều người chưa biết. Bởi vì axit photphoric trong Coca Cola có khả năng hòa tan cặn vôi và khoáng chất tích tụ trong ấm.

Cách tiến hành: Đổ một lon Cola vào ấm đun và ngâm trong khoảng một giờ. Sau đó đổ nước ra và lau nhẹ nhàng bằng khăn mềm. Điều này sẽ loại bỏ hoàn toàn cặn vôi bám trên ấm. Hoặc nếu muốn tiết kiệm thời gian hơn, bạn có thể đun sôi nước cola, rồi dùng thìa gỗ khuấy đều dưới đáy ấm trong vài phút. Làm sạch ấm lại bằng nước sạch một lần nữa.

  • Cách tẩy cặn ấm đun bằng chanh hoặc giấm

Chanh hoặc giấm có thể tẩy cặn ấm trà cực kỳ hiệu quả vì chúng có chứa thành phần axit. Canxi cacbonat là thành phần chính của cặn nước. Chúng phản ứng với các axit có trong giấm, chanh. Từ đó, giúp tan cặn vôi và tạo thành khoáng chất hòa tan trong nước và khí CO2.

Chanh và giấm giúp tẩy cặn ấm đun hiệu quả

Bước đầu tiên, đổ nước vào ấm đun, tiếp đó cho khoảng 3 thìa giấm trắng hoặc 5 lát chanh tươi vào ấm và đun sôi khoảng 5 phút. Sau khi ấm đun sôi, để nguội rồi rửa lại bằng nước sạch. Nếu làm theo các bước này, bạn sẽ nhận thấy chất bẩn sẽ bong ra khỏi ấm và bề mặt ấm sẽ trở nên sạch hơn.

  • Tẩy cặn ấm đun nước bằng vỏ trứng gà

Vỏ trứng có thể tái sử dụng bằng cách tẩy cặn ấm đun

Ngoài các phương pháp làm sạch cặn vôi ấm đun nước nêu trên, việc sử dụng vỏ trứng gà cũng là một cách có tính chuyên môn cao. Cũng giống như vỏ khoai tây, vỏ trứng cũng giúp dễ dàng loại bỏ cặn vôi.

Với cách này, cần phải đập vụn vỏ trứng thành từng miếng nhỏ rồi cho tất cả vào ấm đun. Đổ vừa đủ nước vào nửa ấm trà, sau đó dùng đũa khuấy đều và đun sôi trong nửa giờ. Tiếp theo, đổ vỏ trứng ra, để nguội rồi lau bên trong ấm để đảm bảo bên trong thành ấm đun sáng bóng và không còn cặn bẩn.

Cặn vôi bám trên thành ấm đun tuy không gây ra nguy hiểm khi sử dụng nước, nhưng nó làm tắc nghẽn các lỗ thông và giảm tuổi thọ ấm. Vì vậy, khi dùng bạn cần vệ sinh ấm định kỳ. Hãy áp dụng các phương pháp đơn giản trên để tẩy cặn giúp bảo vệ ấm đun tốt hơn nhé! 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *