[Chia sẻ] Cách nấu vịt om sấu ngon chuẩn vị miền Bắc

Khi nhắc đến các món ngon gia truyền miền Bắc ắt hẳn những ai sành ăn đều biết đến món vịt om sấu. Món ăn mang hương vị ngon ngọt đậm đà của thịt vịt và chua thanh vừa miệng của những quả sấu giòn. Vừa nấu xong nóng hổi, lan tỏa mùi thơm ngào ngạt khiến ai cũng phát thèm. Dưới đây là bí quyết làm món ngon này, hãy cùng chúng tôi tham khảo.

Mẹo chọn vịt và sấu ngon – cách nấu vịt om sấu

Mẹo chọn vịt ngon

Thịt vịt ngon có lớp da trơn, nhờn và không có mùi lạ. Nếu dùng tay ấn miếng thịt mà thấy trơn nhão thì không nên mua vì có thể đã bị bơm nước vào. Đối với vịt sống, bạn hãy chọn những con vịt khỏe mạnh, 2 cánh vịt ép sát vào thân mình, mắt còn tinh, lông mượt. Vịt ngon thường có thân hình dày, ức tròn và phao câu tròn, da dày ở cổ và bụng. Vịt quá non hoặc quá già ăn không ngon và thịt vịt đực săn chắc và đậm vị hơn thịt vịt cái.

Mẹo chọn sấu tươi ngon

Sấu xanh tươi ngon

Chọn những quả sấu tươi xanh, vỏ hơi sần sùi, cùi dày chứa nhiều vị chua hơn. Quả trông láng bóng thì non và không ngon. Quả xấu và già có nhiều hạt to và ít chua. Để luộc một con vịt nặng khoảng 2 kg, bạn cần khoảng 5 – 6 quả sấu là vừa, nếu thích chua hơn có thể thêm hoặc bớt tùy ý.

Nếu không có quả sấu, bạn có thể dùng me xanh hoặc me đã qua chế biến để thay. Nhưng me không có vị chua thanh đặc biệt như của quả sấu tươi.

Nguyên liệu làm vịt om sấu

  • Vịt: 1 con
  • Sấu xanh: 6 – 8 quả
  • Khoai môn: 500 gr
  • Hành khô: 5 củ
  • Tỏi khô: 1 củ
  • Sả: 5 nhánh
  • Rau mùi tàu: 10 cọng
Các nguyên liệu làm vịt om sấu
  • Rau ngổ: 1 bó nhỏ
  • Gừng tươi: 1 nhánh
  • ớt: 2 quả
  • Gia vị: nước mắm, tiêu, muối… 

Cách nấu vịt om sấu – sơ chế vịt

Sau khi làm sạch vịt, dùng muối chà xát từ trong ra ngoài cho vịt thật sạch, sau đó rửa lại bằng nước sạch, để ráo. 

Thịt vịt rất ngon, ngọt nhưng có mùi khó chịu đặc trưng. Nếu mùi này không được loại bỏ khi ăn sẽ gây hôi, đặc biệt đối với những người sành ăn.

Để khử mùi hôi của vịt, rửa vịt lại bằng rượu trắng hoặc rượu pha gừng tươi rồi rửa sạch với nước. Nếu không có rượu, bạn có thể khử mùi vịt bằng chanh hoặc giấm gạo. Nếu bạn sống ở nông thôn, việc xát lá na với muối cũng có thể khử mùi vịt rất hiệu quả.

Lưu ý: Nếu muốn tăng hương vị cho món ăn, bạn có thể luộc vịt cho đến khi có màu vàng da rồi cắt thành từng miếng nhỏ. Tuy nhiên, việc này hơi phức tạp và tốn thời gian.

Cắt vịt thành từng miếng nhỏ trước khi nấu.

Sơ chế các nguyên liệu còn lại

Gọt vỏ sấu, rửa sạch và dùng dao rạch vài đường trên vịt để cá sấu chín nhanh và ra thịt khi nấu.

Khoai môn rửa sạch, luộc trong nước sôi khoảng 5 phút rồi xả lại bằng nước lạnh. Điều này giúp bạn dễ dàng gọt vỏ khoai môn hơn mà không khiến tay bạn bị nhầy hay ngứa. Nếu không muốn nấu chín, bạn sẽ phải đeo găng tay khi gọt vỏ. Khoai môn bổ đôi hoặc cắt làm 4 tùy kích thước, ngâm vào nước muối khoảng 20 phút cho bớt nhớt rồi nấu để tránh bị ngứa khi ăn.

Sơ chế các nguyên liệu khác

Gọt vỏ hành tím và cắt thành lát mỏng.

Tỏi bóc vỏ và cắt thành lát mỏng.

Sả rửa sạch, bỏ rễ, giã nát rồi cắt thành từng lát mỏng.

Nhặt gốc, rửa sạch và thái nhỏ rau mùi tàu và rau ngổ. 

Rửa sạch, bỏ hạt và cắt sợi ớt.

Sơ chế khoai môn

 

Ướp vịt

Cho thịt vịt vào nồi, ướp vịt với khoảng 1/3 thìa muối, 1/3 thìa hạt nêm, 1/3 thìa tiêu và ½ lượng hành, tỏi, sả băm nhỏ. Trộn đều thịt lên và ướp vịt ít nhất 20 phút. Bạn có thể tự điều chỉnh lượng gia vị nhưng nên ướp vừa đủ để vịt thấm và thơm hơn khi ăn.

Ướp vịt với các gia vị cho thấm

Om vịt

Đặt một chảo hoặc nồi lớn với một ít dầu ăn lên bếp. Khi dầu nóng, cho hành, tỏi và chanh còn lại vào xào cho đến khi vàng và thơm. Sau đó cho hết thịt vịt đã ướp vào, đảo đều rồi xào cho đến khi vịt thơm và thịt săn. Bước này đảm bảo vịt có mùi thơm hơn và thấm gia vị hơn.

Cho sấu vào nồi, đổ nước vừa đủ ngập thịt, đậy nắp lại và nấu chín. Để món ăn ngon hơn, bạn có thể dùng nước dừa tươi hoặc nước luộc xương thay cho nước lạnh. Đun lửa lớn cho đến khi thịt vịt sôi thì giảm lửa nhỏ và đun từ từ cho đến khi vịt mềm.

Khi thấy vịt hơi mềm, cho khoai môn vào và nấu mọi thứ cùng nhau. Khoai môn chín rất nhanh nên bạn chỉ cần nấu thêm khoảng 10 phút là được. Đừng nấu quá lâu nếu không nó sẽ mềm, nát và không còn ngon nữa.

Lúc này sấu đã mềm, bạn dùng vá hoặc thìa lớn để dầm sấu từ từ cho đến khi chua vừa ăn thì dừng và nêm nếm lại theo khẩu vị. Cuối cùng cho rau mùi tàu, rau ngổ và ớt vào (bạn có thể bỏ ra nếu không thích ăn cay) rồi tắt bếp. 

Món vịt om sấu chuẩn chỉnh

Yêu cầu thành phẩm

Cách nấu vịt om sấu miền Bắc đạt tiêu chuẩn nếu đáp ứng được các yêu cầu sau. Tốt nhất bạn nên ăn khi còn nóng. Vì vậy, sau khi nấu xong bạn nên lấy ngay ra để ăn hoặc cho vào nồi lẩu và ăn kèm với bún và các loại rau tùy chọn. 

  • Thịt vịt mềm và đậm đà gia vị.
  • Nước hầm hơi sệt, có vị ngọt của thịt vịt, vị đậm đà của các loại gia vị, đặc biệt là vị chua chua tươi mát của sấu tươi mang lại cảm giác ngon miệng khi ăn. 
  • Khoai môn được nấu chín nhưng không nát nhừ, khoai môn mềm và có hương vị bùi bùi rất thơm ngon.

Món vịt om sấu ăn với rau sống, bún hay nấu liu riu và ăn như lẩu đều rất thơm ngon. Để nấu được nồi vịt ngon đầu tiên các nguyên liệu phải được lựa chọn cẩn thận. Trong quá trình nấu vịt bạn cũng lưu ý vớt bọt và váng mỡ thường xuyên để nước dùng thanh ngọt và trong. Hy vọng bạn sẽ có một bữa ăn tuyệt vời bên người thân và bạn bè.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *