Cách lắp quạt trần tại nhà an toàn và đúng cách tại nhà

Xã hội đang ngày một phát triển, đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều người quan tâm hơn đến vấn đề thư giãn cũng như hưởng thụ sau ngày dài làm việc. Những thiết bị nội thất như quạt trần sẽ góp phần khiến cho bầu không khí xung quanh trở lên trong lành cũng như thoáng đãng hơn. Chính vì thế quạt trần là thiết bị có mặt hầu hết mọi nơi. Để có thể hiểu được cách lắp quạt trần đơn giản nhất hãy cùng dõi theo bài viết chi tiết này nha!

Cách lắp quạt trần tại nhà an toàn và đúng cách

Cách lắp quạt trần tại nhà an toàn và đúng cách

Chi tiết cách lắp quạt trần loại có móc treo

Công đoạn lắp đặt quạt trần là rất cần thiết. Nếu vì một lý do nào đó mà chúng ta không thể thuê thợ để lắp đặt thì bản thân có thể chọn cách tự thực hiện. Nhưng lưu ý phải trang bị đủ dụng cụ và làm đúng theo từng công đoạn. Có như vậy quá trình lắp máy quạt trần mới diễn ra đúng theo ý thích của mình. Dưới đây là hướng dẫn cách treo lắp quạt trần với loại có móc treo, có thể lắp trên hầu hết các kiểu trần khác nhau.

Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ khi lắp quạt trần

  • Dù bạn muốn biết cách lắp quạt trần Panasonic hay bất kỳ dòng quạt trần của thương hiệu nào đi nữa. Thì khâu chuẩn bị dụng cụ là rất quan trọng, vì nếu thiếu bất kỳ dụng cụ nào cũng không lắp đặt được.
  • Bộ phận quạt: Tức là bao gồm tất cả bộ phận của một chiếc quạt trần từ cánh quạt, trục quạt cho đến ty quạt… đều phải đầy đủ.
  • Dụng cụ lắp đặt: Gồm khung treo quạt, bút thử điện, kìm, mũi khoan

Cần chuẩn bị đầy đủ dụng cụ để lắp quạt trần

Bước 2: Thực hiện gắn khung treo cho quạt trần

  • Sau khi có đủ dụng cụ, chúng ta đọc thêm một lần nữa cách lắp đặt. Ví dụ như với dòng quạt trần Panasonic 5 cánh. Khi mua quạt trần bạn sẽ thấy hướng dẫn cách lắp quạt trần Panasonic 5 cánh đính kèm dụng cụ.
  • Và khi xây nhà nếu chúng ta có ý định lắp quạt trần hay không, thợ hồ lúc đó chuẩn bị sẵn đầu đợi và chừa vị trí lắp quạt vào. Chúng ta cần chuẩn bị khung treo quạt bằng thép với móc treo để có thể chịu được sức nặng quạt trong khi hoạt động. Lưu ý cho dù để móc treo nổi hay là chìm thì cũng không xảy ra ảnh hưởng khi treo quạt.
  • Nhớ lắp hộp điện inox vào quạt trần nhằm đem lại độ chắc chắn. Nếu thấy hộp điện lắp không được chắc bạn có thể lắp thêm khung treo. Và chọn vị trí lắp khung treo quạt cần lưu ý vị trí lắp quạt trần chuẩn (khoảng cách từ sàn đến quạt, quạt đến trần cũng như giữa các quạt ở phòng lớn). Như vậy mới mang lại hiệu suất làm mát cao

Bước 3: Gắn khung treo quạt trần vào hộp điện

Dù áp dụng cách lắp quạt đảo trần hay là bất kỳ loại khác thì bước này cũng đều cần thiết. Bạn phải lắp chắc chắn khung treo và hộp điện bằng ốc kết hợp đệm. Nhớ rằng phải ngắt nguồn điện từ chỗ định lắp quạt trần cũng như sử dụng bút thử điện xem ngắt hay không. Như vậy mới mang lại sự an toàn khi lắp quạt trần.

Bước 4: Chuẩn bị nguồn điện để lắp quạt trần

Như đã nói lúc đầu khi xây chủ nhà cũng nên có sẵn đường dây chờ lắp quạt trần. Như vậy mới đảm bảo tính thẩm mỹ chứ nếu không sau này sẽ phải đi dây điện nổi. Hầu như quạt trần đều có ổ cắm điện với công suất tương ứng. Chú ý khi thực hiện cách lắp quạt trần đèn Trung Quốc loại có đèn hay bất kỳ loại nào nếu có đèn. Thì cần phải lắp đặt dây đảm bảo đủ công suất cho đèn.

Bước 5: Lắp cánh cho quạt trần

Trong cách lắp đặt quạt trần thì chúng ta cũng cần chú ý đến cách gắn cánh vào quạt. Bạn lắp lại cánh quạt bằng cách tháo vít ở đuôi quạt để lắp cánh quạt vào. Sau đó siết chặt vít để đảm bảo cho cánh quạt chắc chắn. Khi lắp đặt cũng phải để ý đến các nấc ấy để không bị bung nấc ấy ra ngoài. Và lắp ty quạt vào đúng nấc để tránh bung cánh quạt cũng như đảm bảo an toàn.

Lắp cánh quạt trần

Bước 6: Đấu điện cho quạt trần

Khi lắp quạt trần việc đấu dây điện vào quạt trần cũng vô cùng cần thiết. Quạt thông thường sẽ có 3 dây là dây nóng có màu đỏ, dây lạnh có màu xanh dương và dây mát có màu xanh lá mạ hoặc màu trắng. Khi đấu điện chú ý đấu dây nóng và dây lạnh nếu có dây mát hãy đấu tiếp, nếu không thì giữ nguyên.

Bước 7: Thực hiện treo quạt trần

Vì trên trần đã có sẵn móc treo quạt trần cho nên thao tác treo quạt trần rất đơn giản. Nhưng vẫn phải lưu ý treo đảm bảo độ chắc, sức chịu lực tốt. Dù khi quạt đứng im hay hoạt động vẫn đảm bảo an toàn.

Tùy loại trần nhà sẽ có cách lắp đặt quạt trần khác nhau

Cách lắp quạt trần loại không có móc treo cho từng loại trần

Về cơ bản cách lắp quạt trần loại có móc treo đã được giới thiệu ở trên. Dưới đây chúng ta tiếp tục đi tìm hiểu cách lắp đặt quạt trần không có móc treo đối với mỗi loại trần nhà.

Lắp quạt trần cho trần thạch cao

Đối với cách lắp đặt quạt trần trên trần nhựa cần lưu ý loại trần nhựa có khả năng chịu lực kém khi so sánh với trần thạch cao hay trần gỗ. Nên khi tháo lắp cần đảm bảo có mẹo để không gây ra hiện tượng rơi đổ vỡ gây nguy hiểm.

Chuẩn bị dụng cụ

Bao gồm quạt trần (đầy đủ bộ phận) và móc treo, máy khoan, bạc đạn, búa, bút thử điện. Ngoài ra để hạn chế bụi bẩn rơi xuống nền thì chúng ta cũng có thể trải thêm một tấm bạt nhỏ ở dưới nền nhà.

Các bước lắp quạt trần chi tiết
  • Bước 1: Ở trên trần bê tông chúng ta khoan 1 lỗ rộng (cỡ bằng miệng một chén cơm). Bạn yên tâm vì khi lắp quạt vào sẽ bịt được lỗ khoan mà không làm mất mỹ quan cho ngôi nhà.
  • Bước 2: Luồn khoan theo lỗ loét chúng ta khoan tiếp 2 lỗ với chiều sâu khoảng 6cm ở trần bê tông. Tuỳ theo nở đạn mà chọn mũi khoan loại 8 hay 10 li, khoan nở đạn vào trong lỗ khoan.
  • Bước 3: Đo ty sét và xiết chặt ren sắt này với nở đạn. Dùng 2 con tán vít khoan vào bề mặt bê tông đảm bảo mặt bích không tách rời. Lắp mặt bích lên và xiết chặt ốc dưới mặt bích sau đó đóng mặt bích lại.
  • Bước 4: Lắp quạt trần vào vị trí mặt bích, tiếp đến tiến hành quay để ty quạt trần khớp đúng với răng mặt bích. Đảm bảo sao cho nó có sự ăn khớp với nhau.
  • Bước 5: Nối điện, công tắc và dây nguồn để hoàn tất quá trình lắp quạt.

Lưu ý cần nhớ khi lắp đặt quạt trần

  • Dù bạn áp dụng cách lắp đặt quạt trần với dòng quạt nào và trần nhà bao nhiêu đi chăng nữa. Thì cũng cần chú ý một số các vấn đề sau để có thể thực hiện chính xác.
  • Phải biết rõ chiều quay quạt phụ thuộc vào mục đích sử dụng để lắp đặt phù hợp.
  • Phải kiểm tra kỹ từng đầu dây điện quạt trần để lắp đặt đúng.
  • Hiểu rõ cách đấu nối hộp số vào trong mạch của quạt trần. Chú ý xem hộp số tốt hay không bởi vì nếu không sẽ bị hiện tượng méo sóng điện.
  • Tuyệt đối không nên để mũi cánh quạt đụng phải bất kỳ vật nào ở tầm quay.
  • Khoảng cách tối thiểu giữa cánh quạt và trần nhà là 2.3 m và tối thiểu giữa tường cùng mũi cánh quạt 0.6 m.
  • Không nên tự xem cách làm móc treo quạt trần và thực hiện nếu không đảm bảo an toàn. Tốt hơn hết nên mua móc quạt là loại chính hãng có khả năng chịu tải tối thiểu 16kg.

Trên đây chúng ta đã cùng tìm hiểu chi tiết cách lắp đặt quạt trần chi tiết cho từng loại trần nhà. Hy vọng những thông tin được Khánh Vy Home chia sẻ thật sự bổ ích với bạn

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *