Cách nấu xôi lạc thơm ngon béo ngậy tại nhà

Cách nấu xôi lạc thơm ngon béo ngậy tại nhà

Xôi lạc cũng được xem là một trong những món ăn có giá trị dinh dưỡng cao. Dầu lạc chứa trong gạo nếp rất tốt cho sức khỏe người dùng. Tuy nhiên, hàm lượng calo trong lạc khá cao nên chúng ta cần bổ sung một lượng vừa phải vào mỗi bữa ăn. Trung bình 100g gạo nếp cẩm chứa khoảng 659 kcal nên nếu ăn nhiều dễ bị tăng cân. Nguy cơ tăng cân còn phụ thuộc vào các thực phẩm ăn kèm như thịt, trứng, xúc xích…

Nếu không muốn tăng cân, điều quan trọng là phải cân bằng lượng xôi và các món phụ trong bữa ăn.

Cách nấu xôi lạc bằng nồi cơm điện có thể nấu một lúc nhiều xôi, phù hợp cho các dịp cưới hỏi, giỗ chạp nhưng tốn nhiều thời gian và công sức hơn. Cách nấu lạc bằng nồi cơm điện chỉ có thể nấu từng mẻ nhỏ, thường là nấu gạo nếp, gia đình có thể ăn sáng hoặc làm món ăn kèm. Tuy nhiên, hai cách nấu lạc ngon tại nhà mà chúng tôi trình bày nằm trong số công thức đơn giản dễ làm mà người mới bắt đầu nấu cũng có thể làm được. Hãy để chúng tôi tư vấn và chọn cho bạn cách nấu phù hợp nhé!

Cách nấu xôi lạc thơm ngon béo ngậy tại nhà
Cách nấu xôi lạc thơm ngon béo ngậy tại nhà

Cách nấu xôi lạc thơm ngon béo ngậy tại nhà

Món xôi được rất nhiều người ưa chuộng. Nhưng thay vì tự nấu ăn, họ đi mua sắm ở cửa hàng. Họ chỉ nghĩ rằng để nấu được một nồi xôi lạc đậm đà phải tỉ mỉ từng công đoạn, thậm chí cần bí quyết. Thực tế không giống như vậy. Nấu lạc bằng nồi cơm điện cực dễ và ai cũng có thể làm được tại nhà.

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 

  • Gạo nếp: 500gr 
  • Lạc : 200gr
  • Gia vị cơ bản: đường, muối.
  • Dừa nạo sợi: 5gr và vài muỗng nước cốt dừa.
  • Muối vừng: 3 thìa lạc rang chín giã dập, 1 muỗng vừng trắng, 1 chút bột canh.
  • Mỡ gà: 50 gr
Nguyên liệu để nấu xôi lạc vô cùng thân thuộc và dễ kiếm
Nguyên liệu để nấu xôi lạc vô cùng thân thuộc và dễ kiếm

Bắt đầu nấu xôi lạc ngon tại nhà

Nấu xôi lạc bằng xửng hấp

Bước 1: Ngâm gạo và lạc rồi sơ chế nguyên liệu.
  • Gạo nếp và lạc vo sạch, ngâm riêng với nước lạnh khoảng 2-3 tiếng cho mềm (nếp nên ngâm qua đêm cho mềm). Tiếp theo là rửa sạch rồi để ráo nước.
  • Cho lạc vào nồi, nước xâm xấp lạc đun đến khi lạc chín.
  • Mỡ gà thái mỏng, chiên trên bếp cho mỡ gà tiết ra nước. Dùng mỡ gà này rưới lên xôi. Điều này làm cho hạt nếp rất mềm và béo ngậy.
Gạo nếp và đỗ lạc đem từng loại ngâm riêng
Gạo nếp và đỗ lạc đem từng loại ngâm riêng
Bước 2. Bắt đầu nấu xôi lạc.
  • Cho ít muối vào xôi trộn đều. Đặt hỗn hợp gạo trước đó vào nồi hấp. Thêm lượng nước phù hợp vào đáy nồi hấp!
  • Khi nếp đã mềm, cho lạc vào trộn đều với đường, thêm 2 thìa nước cốt dừa và 3 thìa mỡ gà rồi trộn đều nếp, đậy nắp xửng hấp thêm 5 phút. 
Cho gạo nếp cùng với một ít muối vào xửng hấp
Cho gạo nếp cùng với một ít muối vào xửng hấp
Bước 3. Trình bày và thưởng thức.
  • Cho xôi ra đĩa, rắc chút muối vừng và dừa nạo lên trên và thưởng thức ngay. Xôi lạc nóng hổi, ​​thơm dẻo, thêm chút muối vừng mặn mặn là quá đủ cho bữa sáng.
Do giàu giá trị dinh dưỡng nên xôi lạc thường được nấu để ăn sáng
Do giàu giá trị dinh dưỡng nên xôi lạc thường được nấu để ăn sáng

Nấu xôi lạc bằng nồi cơm điện

Bí quyết nấu xôi lạc ngon bằng nồi cơm điện cũng tương tự như nấu xôi lạc bằng xửng, chỉ khác là bạn sử dụng xửng của nồi cơm điện thay vì xửng hấp riêng.

  • Đầu tiên cho gạo nếp với một ít muối vào xửng hấp và bật nút nấu như bình thường.
  • Khi thấy nồi cơm điện đã chuyển sang chế độ nấu, mở nắp cho lạc đã nấu chín cùng với 2 thìa canh nước cốt dừa và 3 thìa canh mỡ gà rồi đảo đều.
  • Bật lại nút nấu, bước này sẽ giúp nếp chín đều hơn, khô hơn và tất nhiên là thơm ngon hơn.
Khi nấu xôi, cứ 10 phút mở nắp nồi để lau khô hơi nước bên trong nồi.
Khi nấu xôi, cứ 10 phút mở nắp nồi để lau khô hơi nước bên trong nồi.

Xôi lạc còn có thể ăn kèm với lạp xưởng, chả giò, trứng rán, tôm hay thịt gà đều rất ngon miệng và còn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng.

Mẹo nấu xôi lạc ngon không phải ai cũng biết

  • Mẹo 1: Chọn Gạo Nếp để nấu được món Xôi lạc ngon. Để làm được món xôi lạc ngon nhất, bạn có thể cân nhắc sử dụng nếp cái hoa vàng hoặc nếp nương. Xôi sẽ rất dẻo và ngon hơn.
  • Mẹo 2: Có thể dùng mỡ gà nấu xôi lạc. Sử dụng mỡ gà làm cho nếp không chỉ có màu sáng, bắt mắt mà còn thơm và đậm đà hơn so với dùng dầu thực vật. Nếu không có mỡ gà có thể thay thế bằng 50gr mỡ lợn nhưng mỡ gà vẫn là tốt nhất.

Trên đây là 2 cách làm xôi lạc thông dụng và nhanh chóng dành cho những tín đồ ăn uống muốn thử món xôi lạc thơm ngon. Bên cạnh cách nấu xôi truyền thống, chúng tôi còn giới thiệu đến bạn cách nấu xôi bằng nồi cơm điện để tiết kiệm thời gian nấu nướng. Chúc bạn và gia đình ngon miệng với món xôi lạc nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *