Cách sửa máy nước nóng đơn giản nhất

Máy nước nóng là một trong những thiết bị điện hiện đại được nhiều hộ gia đình lắp đặt và sử dụng. Với máy nước nóng, bạn sẽ không phải tốn nhiều thời gian và sức lực để chờ đợi nước nóng để tắm rửa sau một ngày lao động và học tập mệt mỏi. Tuy nhiên cũng giống như các thiết bị điện tử khác trong quá trình sử dụng, máy nước nóng đôi lúc cũng gặp phải một vài hư hỏng do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Trong đó, máy nước nóng không chỉnh được nhiệt độ là một trong các hư hỏng được nhiều người sử dụng gặp phải nhất. Khi máy nước nóng gặp phải hư hỏng này sẽ làm cho nguồn nước chảy ra lúc thì rất nóng, lúc lại lạnh. Vậy cách sửa máy nước nóng sẽ như thế nào? Hãy tìm hiểu bài viết dưới đây nhé!

Cách sửa máy nước nóng

Nguyên nhân máy nước nóng không nóng

Việc máy nước nóng không nóng sẽ gây trở ngại không nhỏ trong việc sử dụng hàng ngày. Có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến việc máy nước nóng không nóng. Một số nguyên nhân phổ biến hay gặp phải kể đến như sau:

  • Thanh điện trở (hay còn gọi là thanh làm nóng) bị hỏng.
  • Hỏng hoặc chập mạch do hoạt động lâu ngày.
  • Nút điều khiển nhiệt bị hỏng nên không khởi động được hoặc không làm việc mặc dù đèn vẫn sáng.
  • Nguồn điện bị chập chờn nên không cấp đủ cho máy nước nóng.
  • Áp lực nước đầu vào quá mạnh khiến thanh điện trở không kịp hoạt động để đun nóng nước.
  • Lắp đặt không đúng kỹ thuật dẫn đến máy nước nóng bị chập cháy.
  • Đường ống bị rò rỉ bởi sự khác biệt giữa áp suất cao và thấp bên trong thiết bị.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến máy nước nóng không nóng

Cách sửa máy nước nóng không nóng

Kiểm tra và thay thanh đốt nóng

Nếu lý do máy nước nóng không nóng là do thanh đốt nóng bị hư và không đun nóng được nữa thì bạn nên thay thế thanh đốt nóng xem có hoạt động tốt không. Nếu đã bị hỏng bạn nên thay thanh đốt mới cho máy là xong.

Kiểm tra và thay thế thanh đốt nóng khi máy nước nóng không nóng

Ngoài ra, để có thể sử dụng thanh đốt nóng nước lâu dài thì bạn không nên mở máy liên tục 24/24 bởi khi đó thanh điện trở đốt nóng nước sẽ phải hoạt động thường xuyên hơn dẫn đến hiện tượng quá tải và xảy ra hỏng thiết bị.

Kiểm tra và thay thế nút điều chỉnh nhiệt độ trên máy

Sau một thời gian sử dụng thì nút điều chỉnh nhiệt độ trên máy có khả năng cao sẽ bị mòn hoặc tiếp xúc kém cho nên dù bạn có điều chỉnh nhiệt độ thế nào đi nữa cũng không ăn thua. Trong trường hợp này thì bạn nên thay thế còn nếu đã sử dụng lâu ngày bạn nên mua mới.

Kiểm tra nút điều chỉnh nhiệt độ trên máy

Điều chỉnh lại áp suất và lượng nước thích hợp

Áp lực nước được bơm vào bên trong máy quá nhanh và mạnh khiến thanh đốt nóng không kịp làm nóng nước sẽ dẫn đến tình trạng máy nước nóng không nóng. Trường hợp này bạn chỉ cần tắt máy đi và điều chỉnh lại tốc độ bơm và chỉnh lượng nước thích hợp là máy sẽ làm nóng bình thường trở lại

Ngắt và kiểm tra lại nguồn cấp điện và dây dẫn điện

Nguồn cấp điện vô cùng quan trọng với máy nước nóng nếu không có dòng điện thì thiết bị không thể nào vận hành được. Khi nguồn cấp điện không ổn định hoặc bị chập chờn thì bạn hãy thử kiểm tra xem liệu dây dẫn điện của thiết bị có bị lỏng hay phích cắm điện có bị đứt hay không và nguồn cấp điện có phù hợp với máy không. Một mẹo nhỏ là bạn có thể dùng thêm biến áp nhằm giúp nguồn điện luôn ổn định và tương thích với máy để bảo vệ an toàn cho người dùng cũng như kéo dài tuổi thọ cho thiết bị.

Nguồn điện không ổn định có thể là nguyên nhân máy nước nóng không nóng

Bật lại công tắc ELCB nếu gặp sự cố

Bên cạnh đó, các dòng máy nước nóng hiện nay sẽ được trang bị cầu dao chống rò rỉ điện ELCB. Cầu dao sẽ giữ nhiệm vụ ngăn chặn tình trạng chạm chập điện trên trong máy nước nóng. Khi xảy ra sự cố do sự chênh lệch điện áp quá cao giữa chiều đi và chiều đến thì ELCB sẽ tự động ngắt nhằm bảo đảm an toàn cho người sử dụng và đồng thời cũng phòng tránh cháy nổ.

Vì thế, nếu máy nước nóng không nóng thì bạn hãy thử kiểm tra xem cầu dao ELCB có đang hoạt động tốt không. Nếu có thì hãy bật lại công tắc để máy hoạt động bình thường. Còn nếu đã bật công tắc ELCB nhưng máy nước nóng vẫn không nóng thì có lẽ ELCB đã bị hỏng và bạn nên liên lạc với thợ sửa chữa hoặc Trung tâm bảo hành để nhận trợ giúp.

Lắp đặt lại máy nước nóng theo hướng dẫn của nhà sản xuất

Khi mới mua máy nước nóng về mà bạn đã gặp phải trường hợp máy nước nóng không nóng thì khả năng cao là máy không được lắp đặt đúng kỹ thuật nên không sử dụng bình thường. Trường hợp này bạn nên tháo máy ra rồi lắp đặt lại theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất. Còn nếu bạn không rành về máy nước nóng thì có thể liên hệ Trung tâm bảo hành hoặc nơi bạn mua máy để được hướng dẫn lắp đặt bạn nha!

Kiểm tra, sửa chữa hoặc thay thế bo mạch

Một lỗi tương đối ít khi mắc phải tuy nhiên bạn cũng không được bỏ qua đó chính là bo mạch bên trong máy đang có vấn đề. Có thể là do đã dùng máy lâu ngày khiến bo mạch không còn hoạt động được như ban đầu hoặc đang sử dụng điện áp ở mức khá cao vượt ngưỡng quy định khiến bo mạch bị hỏng.

Bo mạch sử dụng lâu ngày có thể bị hỏng và cần thay mới

Tất nhiên nếu bo mạch hỏng thì bạn cần thay thế bo mạch mới tuy nhiên nếu xác định được lý do chắc chắn thì bạn có thể liên lạc với tiệm sửa chữa hoặc Trung tâm bảo hành của hãng sẽ có kỹ thuật viên đến sửa chữa và thay thế cho bạn, tránh tình trạng tự ý sửa khiến máy càng hỏng nặng thêm.

Trên đây là một vài nguyên nhân và cách khắc phục máy nước nóng không nóng đơn giản mà chúng tôi muốn gửi đến bạn. Hi vọng những thông tin trên sẽ có ích nếu không may bạn mắc phải trường hợp máy nước nóng không nóng nhé!

Nếu bạn cần tư vấn thêm cũng như chương trình khuyến mãi về máy nước nóng, bạn cũng có thể liên hệ tại Khánh Vy Home nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *