Hướng dẫn cách nấu xôi gấc bằng nồi cơm điện dẻo, ngon

Nấu xôi gấc bằng nồi cơm điện cực kỳ đơn giản, tiện lợi. Xôi gấc là một trong các món ăn thường xuất hiện trong mâm cỗ cúng của nhiều hộ gia đình trong những dịp lễ, Tết. Khi tiến hành nấu xôi gấc bằng nồi cơm điện có thể giúp các bạn tiết kiệm được thời gian hơn. Cùng nhau tìm hiểu cách nấu xôi gấc ngon bên dưới nhé!

Các nguyên liệu và dụng cụ để nấu xôi gấc ngon

  • Gạo nếp: 500g
  • Gấc chín: 1 quả
  • 500ml nước dừa (hoặc nước cốt dừa)
  • Cơm dừa đã nạo sẵn
  • Đường trắng
  • Rượu trắng
  • Muối
  • Mè trắng rang
  • Dụng cụ: Nồi cơm điện, khuôn ép xôi
Những nguyên liệu cần chuẩn bị để nấu xôi gấc

Cách nấu xôi gấc bằng nồi cơm điện đơn giản, thơm ngon tại nhà

Bước 1: Để cho ra thành phẩm khi nấu bằng nồi cơm điện mà vẫn ngon, các bạn hãy vo và ngâm gạo nếp với 1 chút nước muối pha (ngâm khoảng 15 – 20 phút). Việc này không chỉ giúp gạo sạch hơn mà còn giúp hạt gạo nở to hơn.

Đầu tiên, cần ngâm nếp với nước thêm 1 ít muối

Bước 2: Với quả gấc, các bạn bổ đôi quả gấc rồi vét toàn bộ hạt gấc và ruột gấc ra bát. Cho khoảng 1 thìa nhỏ rượu trắng cùng chút muối sau đó trộn tất cả lên. Làm thế sẽ giúp giấc dậy mùi thơm và xôi sẽ có vị đậm đà hơn.

Bước 3: Sau khi gạo đã được ngâm đủ thời gian, các bạn để ráo nước rồi mang trộn với phần thịt của gấc. Khi trộn, nên sử dụng tay bóp đều phần thịt gấc cùng với gạo nếp để màu gấc ngấm đều ra từng hạt gạo. Ở bước này, các bạn nên chú ý làm nhẹ nhàng để gạo nếp không bị nát. Sau khi đã trộn xong, các bạn để khoảng 5 phút cho gạo ngấm kỹ màu, có thể để lại hạt gấc hoặc có thể lấy ra đều được.

Bước 4: Sau khi cho gấc bám đều vào hạt nếp, và để yên trong 5 phút. Bạn cho nếp cùng hạt gấc vào nồi cơm điện, thêm nước và nước dừa vào chỉ xâm xấp bề mặt. Không được cho quá nhiều nước tránh xôi bị nhão và hạt không tơi. Để tiếp tục với cách nấu xôi gấc bằng nồi cơm điện các bạn gạt nút sang chế độ COOK và đợi đến khi cơm sôi nồi tự động chuyển sang chế độ WARM.

Bước 5: Khi nồi cơm nhảy sang chế độ WARM thì nhấn nút COOK thêm 1 lần nữa để tiếp tục nấu, sau 2 lần như thế là xôi đã chín. Lúc này, các bạn cho thêm đường và nước cốt dừa vào xôi và đánh lên thật đều tay. Nhớ đậy nắp ở chế độ WARM trong khoảng 5 – 10 phút để nước cốt dừa và đường được thấm đều vào xôi.

Bước 6: Khi xôi đã chín, các bạn cho xôi ra đĩa và rắc thêm dừa tươi bào sợi, mè trắng rang lên ngay khi xôi gấc còn nóng. Nếu như muốn có thể trộn cơm dừa vào nước cốt dừa ở bước 5 trong lúc đang nấu xôi.

Thành phẩm cho ra siêu hấp dẫn đúng không nào?

Ngoài ra, để đĩa xôi càng thêm hấp dẫn, các bạn có thể mua khuôn đóng xôi về đóng thành hình rồi rắc mè trắng đã rang lên cho đẹp mắt.

Một vài lưu ý khi nấu xôi gấc bằng nồi cơm điện

Cách để lựa chọn một quả gấc ngon cho xôi gấc thêm phần hoàn hảo:

Lựa chọn các quả có dáng tròn và gai nở đều.

  • Các quả chín sẽ có vỏ ngoài mềm, màu đỏ hoặc đỏ cam, cầm phải nặng tay. Quả gấc chín sẽ có màu đỏ đậm hơn, khi nấu thì xôi sẽ lên màu rõ hơn.
  • Không nên lựa mua các quả bị dập, vỡ. Vì các quả này đã bị không khí, vi khuẩn xâm nhập vào nên rất dễ bị hư hỏng, không bảo quản lâu.

Trước khi cho nếp vào nồi, các bạn nên trải vài lớp lá chuối xuống dưới đáy rồi mới đổ nếp vào. Tiếp đền, dàn đều gạo ra kín lòng nồi để xôi được chín đều, tránh chỗ sống chỗ chưa. Các bạn đổ gạo đã trộn gấc ở bước trên vào nồi, đổ nước sôi tầm xâm xấp mặt nếp, không nên cho quá nhiều sẽ khiến bị nhão.

Một vài điều cần lưu ý khi nấu xôi gấc bằng nồi cơm điện

Như thế, các bạn vừa thực hiện thành công cách nấu xôi gấc bằng nồi cơm điện siêu đơn giản, nhanh chóng, thơm ngon rồi nhé. Cám ơn các bạn đã theo dõi bài viết trên của chúng tôi, chúc các bạn thực hiện thành công.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *