Hướng dẫn chi tiết cách sử dụng lò nướng (Từ A – Z)

Hiện nay, trong gia đình của nhiều người đã mua một chiếc lò nướng, nhưng hướng dẫn sử dụng thì quá dài dòng và khó hiểu. Bạn cần một hướng dẫn ngắn gọn, dễ hiểu mà vẫn đầy đủ thông tin. Bài viết này là dành cho bạn nếu bạn muốn biết cách sử dụng lò nướng như thế nào là hiệu quả.

Cấu tạo và phân loại lò nướng

Có 2 loại lò nướng gia đình phổ biến trên thị trường hiện nay là: lò nướng thông thường và lò nướng đối lưu. 

  • Lò nướng thường có kích thước nhỏ hơn, không có quạt đối lưu và chỉ dùng để nướng các loại thực phẩm nhỏ, chẳng hạn như khoai tây hoặc gà xé. 
  • Lò nướng đối lưu sử dụng quạt đối lưu, có các quạt đảo chiều giúp nhiệt độ lan tỏa đều khắp lò giúp thực phẩm chín nhanh và đều hơn. 

Cả 2 loại lò đều có các chức năng nướng giống nhau như: nướng thịt, cá, bánh… Với lò nướng đối lưu, bạn có thể tùy chỉnh cài đặt nhiệt độ ban đầu theo nhu cầu sử dụng (ví dụ: từ 200 độ C đến 170 – 180 độ C). Giúp bạn nướng nhanh hơn và tiết kiệm điện hơn. Đặc biệt dòng mới là lò nướng thủy tinh sử dụng đơn giản hơn các loại khác.

Hướng dẫn cách sử dụng lò nướng

1. Cách dùng lò nướng – đặt lò ở vị trí phù hợp

Tốt nhất  nên có kệ để lò nướng riêng
  • Đặt lò ngang tầm mắt để bạn có thể dễ dàng nhìn thấy thực phẩm bên trong mà không cần phải cúi xuống để xem có gì trong lò. Điều này tạo thuận lợi cho việc xử lý khi đặt thực phẩm bên trong.
  • Đặt lò trên kệ để lò nướng ở một nơi rộng rãi, thoáng mát, dễ dàng di chuyển. Bạn sẽ không gặp khó khăn khi lấy thức ăn ra khỏi lò và để xa tầm tay trẻ em.
  • Sử dụng ổ cắm điện dành riêng cho lò: không chỉ lò nướng mà các thiết bị điện tử cũng nên sử dụng riêng ổ cắm điện của từng thiết bị. Tránh đặt gần các thiết bị khác như tủ lạnh, máy giặt… để tránh tình trạng ảnh hưởng không tốt do nhiễu gây ra.
  • Không đặt lò gần bếp ga hay các vật dễ cháy như rèm cửa, giấy… Không nên đặt lò ở những nơi ẩm thấp như cạnh chậu rửa bát để tránh các sự cố về điện, hỏa hoạn.
  • Để đảm bảo an toàn, khi đặt lò cần chú ý để 2 vách bên và vách sau cách tường khoảng 10 cm. Ngoài ra, mặt trên của lò cũng phải được thông gió để tránh rủi ro.

2. Cách sử dụng lò nướng – lựa chọn dụng cụ thích hợp

  • Tránh sử dụng hộp nhựa, xốp hoặc nilon để đựng thức ăn trong lò. Vì những vật này không chịu nhiệt và có thể phản ứng với thực phẩm không an toàn.
  • Nên dùng khay, hộp nướng chất liệu hợp kim như thép, nhôm, inox chịu nhiệt và những chiếc khay nướng bằng chất liệu thuỷ tinh dùng cho lò nướng gia đình.

3. Điều chỉnh chế độ nướng phù hợp từng món ăn

Có những món ăn cần nướng lửa trên (thanh nhiệt phía trên) hoặc nướng đối lưu, có món cần nướng lửa dưới (thanh nhiệt phía dưới). Việc lựa chọn mức nhiệt độ phù hợp cho phép bạn tránh việc phí phạm nguồn nhiệt lượng trong khi nướng. Tránh trường hợp thức ăn khét ở ngoài, sống ở trong. 

Điều chỉnh chế độ phù hợp cho từng món ăn

Bạn nên điều chỉnh một nấc nhiệt độ phù hợp nhằm tránh việc tốn điện hơn cùng món ăn chuẩn hương vị hơn. Bạn có thể tham khảo mức nhiệt độ của các món trước lúc bắt tay vô làm. Một số trang web hướng dẫn rất chi tiết điều này, có thể kể đến là trang Khánh Vy Home.

4. Cách sử dụng lò nướng – ướp gia vị cho thức ăn 15 đến 30 phút trước khi cho vào lò nướng

Một lời nhắc nữa chính là để cho món ăn thêm phần đậm đà, bạn nên ướp gia vị vào thức ăn 15-30’ trước khi nướng. 

5.  Cách sử dụng lò nướng – bật nóng lò trước 5-10 phút

  • Bạn cũng nên bật lại lò nướng thêm ít nhất 10 phút hoặc đến lúc nhiệt độ trong lò bình ổn rồi mới đưa thức ăn vô nướng. Điều này sẽ giúp món thức ăn của bạn nướng chín nhanh và đều hơn.
Bật lò nướng trước 5-10’ để thức ăn được chín đều
  • Chú ý, bạn nên hạn chế việc mở cửa lò nướng trong quá trình nướng. Tránh làm thoát nhiệt, ảnh hưởng xấu đến chất lượng món ăn. Có thể làm cho bánh nướng bị hỏng.

6. Cách sử dụng lò nướng – vệ sinh lò nướng thường xuyên

  • Sau mỗi khi nướng thức ăn, bạn nên dùng một cái khăn ẩm để chùi rửa những vết bẩn từ đồ ăn rớt lại (có thể lau ngay sau nướng). Các vết dầu mỡ cứng đầu nếu để lâu dài bạn sẽ vô cùng khó khăn lau rửa.
  • Bạn hãy dùng khăn ẩm nhẹ nhàng lau chùi. Nếu vết dầu mỡ càng nặng có thể dùng tiếp dung dịch nước rửa chén, nước muối – chanh hoặc baking soda rồi lau chùi. Tuyệt đối bạn không dùng hoá chất tẩy mạnh hoặc dùng vật dụng bén nhọn để lau chùi.
  • Dùng khăn mềm tẩm xà phòng chùi sạch sẽ mặt bên trong ngoài lò nhưng hãy lưu ý không bao giờ để phần nước tràn vô lò.
Lau chùi lò sau khi nướng
  • Không ngâm toàn bộ lò nướng vào chậu nước để lau rửa. Không nên dùng các vật bén nhọn nhằm cậy và làm sạch những vết dơ.
  • Có thể dùng giấy bạc trải dưới lòng lò nướng giúp hứng phần nào dầu và đồ ăn trong quá trình nướng. Điều này giúp việc lau chùi lò dễ dàng hơn bao giờ hết.

Mẹo khi sử dụng lò nướng gia đình

  • Khi bạn muốn làm các món ăn có dùng que tre như xiên thịt, sẽ dễ bị cháy trong khi nướng. Lúc này, bạn chỉ cần luộc sơ trước và ngâm kĩ que.
  • Dùng các loại giấy nến phủ sáp chịu được nhiệt. Giấy này có tính chống dính cao, tuy vậy bạn có thể quét thêm một lớp dầu nữa để chống dính tốt hơn.
  • Cuối cùng, là bạn có thể hâm nóng thức ăn hoặc rã đông thay vì lò vi sóng.
  • Khi dùng lò nướng, nếu được nên để lò lên kệ để lò nướng.

Trên đây là chi tiết cách sử dụng lò nướng mà chúng tôi tìm hiểu được. Qua đó, các bạn hãy dùng lò nướng đúng cách để các chức năng được phát huy một cách tốt nhất. Lò nướng gia đình cùng được bảo vệ lâu bền hơn khi bạn vệ sinh lò thường xuyên nữa đấy. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *