Cách vệ sinh bếp từ đúng cách

Trong quá trình nấu, nhiều thức ăn sẽ bị nhiệt độ sôi trong chảo đẩy ra ngoài. Vết thức ăn có thể quá nhỏ để người đầu bếp nhận thấy. Nhưng theo thời gian, các vết cháy này sẽ bị cặn lại gây cháy mặt bếp từ. Hiện tượng này đặc biệt xảy ra khi nấu các món kho, chiên, áp chảo. Ngoài việc thức ăn bắn ra ngoài trong khi nấu còn do chúng ta nấu canh, nấu rau quên tắt bếp khiến nước trào ra ngoài cũng là nguyên nhân gây ra hiện tượng cháy bếp từ. Nếu hiện tượng cháy khét trên bếp từ xảy ra thường xuyên và liên tục. Mặt bếp sẽ dần mất đi độ sáng bóng, ảnh hưởng đến hiệu quả đun nấu, có trường hợp còn làm giảm hiệu suất đun nấu hoặc bếp không còn nhiễm từ. Vậy làm thế nào để vệ sinh bếp từ bị cháy hiệu quả? Hãy cùng mình tìm hiểu trong bài viết tiếp theo nhé!

Cách vệ sinh bếp từ đúng cách

Sử dụng hỗn hợp giấm và baking soda

Trong căn bếp của mỗi gia đình, giấm và baking soda hầu như không thể thiếu. Bạn có thể sử dụng hỗn hợp của hai hợp chất này để dập lửa trên mặt bếp khi vừa nấu xong. Sau khi bạn trộn nó với giấm, muối nở sẽ giúp vết bẩn tan ra trong khoảng năm phút. Sau khi hỗn hợp đã hết sủi bọt, bạn chỉ cần dùng khăn khô, mềm để lau sạch các vết bẩn trên bếp từ là được.

Dùng baking soda, giấm ăn để tẩy vết ố vàng hiệu quả

Mua dung dịch đặc biệt để loại bỏ vết cháy bếp 

Nếu vết bẩn quá cứng đầu, hãy cân nhắc mua dung dịch tẩy rửa đặc biệt để làm sạch bề mặt bị cháy của bếp từ. Tất cả bạn phải làm là làm theo hướng dẫn của các giải pháp cần thiết. Bạn hãy lưu ý rằng bạn phải đeo khẩu trang và găng tay trong quá trình thao tác để tránh hít phải và tiếp xúc trực tiếp với hóa chất.

Loại bỏ vết bẩn khỏi bếp từ dễ dàng hơn

Sử dụng dao chuyên dụng để tẩy vết bẩn

Nếu hai phương pháp trên không hiệu quả, bạn có thể sử dụng dao tẩy chuyên dụng để tẩy vết cháy bám trên lò nướng nam châm. Tuy nhiên bạn không bao giờ được sử dụng các vật cứng, như cuộn nhôm hoặc dao bình thường. Bạn nên mua những con dao chuyên dụng với những con dao chuyên dụng sẽ giúp bạn làm sạch bề mặt bếp mà không làm trầy xước.

Dùng lực ấn dạo nhẹ tay rồi chà nhẹ lên vết bẩn để làm sạch.

Sau khi cạo xong, bạn nên dùng dung dịch vệ sinh nhà bếp chuyên dụng để lau lại. Để sử dụng phương pháp này, bạn phải để bếp nguội hoàn toàn để tránh làm hỏng bếp.

Lau sạch bếp từ bằng khăn sạch

Kết thúc quá trình vệ sinh bếp từ bằng cách lau bằng khăn và nước sạch. Một vài mẹo dưới đây giúp bạn tự làm thuốc tẩy an toàn cũng sẽ rất hữu ích:

  • Nước gạo vo: Bạn chắt nước vo gạo ra một chiếc bát nhỏ, sau khi nấu xong, chúng ta dùng khăn thấm nước vo gạo để lau bề mặt bếp, nước vo gạo sẽ hút sạch các vết dầu mỡ và làm bếp sạch bóng.
  • Nước chanh: Hoặc chúng ta vắt 1 hoặc 2 quả chanh lấy nước cốt, sau đó dùng nước cốt chanh để lau, cũng rất hiệu quả, bạn thử xem.
  • Giấm: Nó cũng là dung dịch tẩy rửa tự nhiên và cách làm sạch bếp từ cũng tương tự như nước cốt chanh.
  • Bàn chải cũ: Bạn có thể sử dụng bàn chải đánh răng cũ trong trường hợp không có dao cạo chuyên dụng để loại bỏ các vết bẩn cứng đầu. 
  • Báo cũ: Giấy báo cũ thấm nước sẽ giúp bề mặt bếp cọ rửa mà không bị trầy xước. 

Những lưu ý cần thiết khi sử dụng bếp từ

Để đảm bảo an toàn và hiệu quả khi sử dụng bếp từ, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Chỉ sử dụng các loại chảo có đáy nhiễm từ như: gang, inox 403,… dùng để đun nấu. Vì bếp từ chỉ sử dụng được trên các dụng cụ nấu bằng chất liệu này.
  • Không để nước tràn ra ngoài khi đang sử dụng bếp, vì mặt bếp làm bằng kính nên khi gặp nước có thể làm mặt kính bị nứt vỡ do sốc nhiệt đột ngột.
  • Trước khi vệ sinh bếp từ, nhớ tắt nguồn điện vào bếp và đợi bếp nguội hoàn toàn mới được vệ sinh. Điều này giúp ngăn ngừa cháy nổ do chập điện cũng như đảm bảo an toàn cho bạn. 
  • Làm sạch mặt bếp thường xuyên, đặc biệt là sau khi nấu ăn, để loại bỏ dầu mỡ và các vết tràn khác.
  • Khi sử dụng các đồ vật trên bếp hạn chế kéo lê, va chạm mạnh để tránh làm xước, vỡ mặt kính chịu nhiệt.
  • Thực hiện kiểm tra, bảo dưỡng bếp từ định kỳ để đảm bảo thiết bị hoạt động ổn định, an toàn. Bếp từ sử dụng lâu ngày thường gây ra các vết cháy trên bề mặt. Khổ sở vì mất hàng giờ để loại bỏ từng lớp màng bị cháy nhưng bề mặt bếp của bạn bị trầy xước và mất thẩm mỹ? Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để biết cách vệ sinh bếp từ đúng cách nhé!

Vậy là chúng ta đã tìm hiểu cách vệ sinh bếp từ để giúp căn bếp của bạn luôn sạch sẽ, cho bạn cảm giác thích thú mỗi khi vào bếp và hơn hết là giúp cho chiếc bếp từ của bạn bền lâu hơn.

Trên đây là cách vệ sinh bếp từ bị cháy hiệu quả, nhanh chóng cùng với những mẹo vặt, hướng dẫn vệ sinh bếp từ chi tiết được chia sẻ đến bạn. Chúc các bạn thành công và hài lòng với căn bếp mới sáng bóng của mình!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *