Có nên dùng máy nước nóng trực tiếp hay không?

Đối với máy nước nóng gián tiếp, người dùng cần ngắt nguồn điện/cầu giao nhằm tránh hiện tượng cháy nổ do điện giật. Tuy nhiên với nước nóng lạnh trực tiếp chạy bằng điện, muốn có nước sinh hoạt thì bạn sẽ phải luôn bật điện trong khi sử dụng. Điều này khiến nhiều người lo ngại về tính an toàn khi dùng loại máy này.

Thực tế các loại bình nước nóng lạnh đạt tiêu chuẩn trên thị trường hiện nay đều đáp ứng tiêu chí an toàn đối với người dùng. Tức là máy có gắn bộ phận chống giật hoặc mạch bảo vệ. Ngoài ra, nhiệt độ làm nóng nước tối đa khoảng 55 độ và người dùng có thể chỉnh thấp hơn, nên khả năng bị phỏng da không cao.

Có nên dùng máy nước nóng trực tiếp?

Chọn bình nước nóng loại nào thì tốt?

Như vậy việc lựa chọn bình nóng lạnh có tốt không phụ thuộc chủ yếu vào việc người tiêu dùng lắp đặt thiết bị như thế nào. Tốt nhất, bạn chỉ nên lựa chọn thiết bị của thương hiệu uy tín, thiết bị có đủ chứng nhận về độ an toàn và mua tại địa chỉ uy tín. Ngoài ra việc lắp đặt cần phải thực hiện bởi người có đủ kiến thức và kinh nghiệm.

Với 7 cấp độ bảo vệ an toàn, bình nước nóng trực tiếp cao cấp KBO-I 450 của thương hiệu Karofi danh tiếng sẽ là sự lựa chọn đáng để bạn cân nhắc. Theo đó, người sử dụng sẽ được bảo vệ bởi 7 lớp khác nhau, gồm:

  • Thiết bị chống rò ELCB cao cấp: điện sẽ bị cắt trong vòng 0.1 giây nếu có hiện tượng rò điện.
  • Bảng báo cháy khẩn cấp: trên mặt trước của thiết bị sẽ hiện ngay mã lỗi cảnh báo người dùng trong những tình huống khẩn cấp như cháy nổ, quá nhiệt và rò rỉ điện.
  • Cảm biến nhiệt độ nước: mức nước sẽ được điều khiển bằng đồng để tránh trường hợp nhiệt độ nước tăng cao dẫn tới tình trạng rò rỉ nước và gây nguy hiểm tới người dùng.
  • Ổn định nhiệt kép: công suất hoạt động của thiết bị sẽ được điều khiển tự đóng ngắt nhằm đảm bảo nước đạt mức nhiệt được cài đặt.
  • Van cấp nước có chức năng xả cặn: giúp tăng hiệu suất hoạt động và độ bền của thiết bị. .
  • Màng lọc nước ở đầu vào: giúp đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dùng.
  • Tiêu chuẩn kháng nước đạt IPX5 chuẩn quốc tế: đảm bảo thiết bị hoạt động bền bỉ và liên tục trong môi trường khắc nghiệt.
Bình nước nóng  trang bị 7 cấp độ bảo vệ an toàn

Nhược điểm khi sử dụng máy nước nóng trực tiếp

Mặc dù sở hữu những ưu điểm vượt trội trên đây tuy nhiên nhiều gia đình vẫn mua bình nước nóng gián tiếp thay vì bình nóng lạnh trực tiếp bởi thiết bị này có một vài điểm hạn chế sau đây:

  • Điện áp và áp suất nước hạn chế: Trong khi máy nước nóng gián tiếp hoạt động được ở hầu hết các gia đình thì bình nóng lạnh gián tiếp không sử dụng tốt ở nơi có điện áp thấp vì áp suất nước phải đủ lớn mới có thể đưa được vào bình.
  • Không có bình trữ nước nóng: Bình nước nóng trực tiếp sẽ đun nóng nước khi máy hoạt động nên nếu gia đình đông thành viên thì máy sẽ phải hoạt động thường xuyên và gây tốn kém điện năng. Nếu sử dụng bình nóng lạnh gián tiếp thì bạn chỉ cần bật máy một lần là gia đình đã có đầy đủ lượng nước để sử dụng.
  • Không sử dụng được khi mất điện: Khi mất điện thì bạn không sử dụng được bình nước nóng trực tiếp. Trong khi bình nước nóng gián tiếp có bình chứa giữ nhiệt có thể bảo đảm lượng nước nóng sử dụng lâu dài, cho nên khi mất điện bạn không thể sử dụng được nếu trước đó bạn đã mở bình.
  • Độ an toàn: Hầu hết các dòng máy nước nóng trực tiếp đều được lắp đặt sẵn hệ thống báo cháy hoặc cảm biến chống giật tuy nhiên để đảm bảo độ an toàn tối đa thì bạn có thể sử dụng nước nóng gián tiếp được trang bị hệ thống chống giật CB hoặc ELCB để giảm thiểu tối đa nguy cơ bị rò rỉ hay giật điện và bình sẽ được ngắt khi có bất kỳ sự cố xảy ra trong quá trình sử dụng. Ngoài ra, bình nước nóng không có bình đựng nước nên bạn có thể mở bình trước khoảng 10 -20 phút và sau đó tắt trước khi sử dụng như vậy sẽ yên tâm hơn.

Lưu ý khi dùng bình nóng lạnh trực tiếp

Ngoài việc chọn bình nước nóng trực tiếp có trang bị đủ các tính năng bảo đảm an toàn thì người dùng cần chú ý các vấn đề khi lắp đặt như sau:

  • Quá trình lắp đặt cần được tiến hành bởi người có chuyên môn cao và tuân thủ theo hướng dẫn sử dụng từ nhà sản xuất và không tự ý thay đổi kết cấu máy.
  • Dùng bút thử điện để kiểm tra bình thường xuyên nhằm tránh sự cố rò điện.
  • Thường xuyên kiểm tra thiết bị chống giật của bạn có hoạt động bình thường hay không.
  • Trường hợp thiết bị chống giật cắt nguồn điện thì cần xử lý triệt để những sự cố mất nguồn điện trước khi sử dụng bình nước nóng.
  • Vệ sinh và bảo dưỡng bình thường xuyên theo hướng dẫn của nhà sản xuất.
  • Chỉ bật điện sử dụng khi cần dùng nước ấm, không bật bình thường xuyên hoặc để bình và công tắc/phích cắm bình ở cao so với tầm với của bé.
Thường xuyên kiểm tra tình trạng hoạt động của ELCB

Hy vọng với bài chia sẻ trên sẽ giúp bạn hoàn toàn yên tâm khi sử dụng nước nóng trực tiếp và hướng dẫn sử dụng bình đúng cách nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Nếu các bạn cần tư vấn chi tiết hơn nữa về dòng sản phẩm bình nước nóng trực tiếp thì liên hệ ngay Khánh Vy Home nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *