Cách dùng máy nước nóng đơn giản và hiệu quả nhất

Nhu cầu sử dụng máy nước nóng hiện nay rất cao, một chiếc máy nước nóng vừa có thể dùng để tắm cho em bé hoặc gia đình là rất thiết yếu, nhất là vào mùa đông. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa hiểu rõ về nguyên tắc sử dụng máy đúng cách và hiệu quả. Nếu không sử dụng đúng theo hướng dẫn sẽ không đạt được hiệu quả. Xem ngay những mẹo dưới đây để biết cách sử dụng máy nước nóng tiết kiệm điện hiệu quả nhất nhé!

Cách dùng máy nước nóng

  • Chọn dung tích bình chứa phù hợp với số thành viên

  • Đối với máy nước nóng gián tiếp thì dung tích bình chứa càng lớn sẽ càng hao phí nhiều điện, tuỳ vào số thành viên trong nhà mà bạn nên hãy chọn dung tích phù hợp.
  • Với nhu cầu tắm giặt, nếu nhà bạn có 1 – 2 thành viên thì bạn nên dùng máy có dung tích 15 – 20 lít, 3 – 4 thành viên thích hợp với máy 21 – 30 lít và trên 5 thành viên nên dùng máy có dung tích trên 30 lít.
Tùy vào thành viên trong gia đình mà sử dụng máy nước nóng có dung tích khác nhau
  • Xem kỹ thông tin và hướng dẫn sử dụng của sản phẩm

  • Máy nước nóng được mua ở các địa chỉ uy tín, sản phẩm có thương hiệu, xuất xứ rõ ràng thông tin và hướng dẫn sử dụng được ghi trên vỏ, hộp sẽ rất rõ ràng. 
  • Nếu bạn mua máy nước nóng cũ hay là loại giá rẻ bạn hãy lưu ý về thương hiệu và xuất xứ, không nên mua sản phẩm không rõ xuất xứ, bởi các sản phẩm như vậy sẽ không đảm bảo vệ sinh và chất lượng.
Bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của sản phẩm để quá trình sử dụng đạt hiệu quả.
  • Phải có dây nối đất

Lúc sử dụng máy nước nóng, bạn cũng nên lưu ý đến vấn đề cắm dây điện dưới đất, bởi vì khi sử dụng nước nóng nếu có hiện tượng rò điện xuất hiện thì dây nối đất còn gọi là dây “mát” sẽ tự ngắt và triệt tiêu dòng điện giúp tiết kiệm năng lượng lại giữ an toàn cho người sử dụng.

  • Chỉ bật máy lên trước khi tắm khoảng 10 – 15 phút

Bạn không nên để máy chạy suốt ngày sẽ gây tốn điện và làm hư tổn cho máy mà lại không an toàn đối với người sử dụng, bạn chỉ cần tắt máy trước khi sử dụng khoảng 10-15 phút là hợp lý nhất.

Không để chế nhiệt độ máy quá cao hay lắp công tắc điện thấp nếu nhà bạn có trẻ nhỏ.
  • Điều chỉnh nhiệt độ nước phù hợp

Máy nước nóng sử dụng điện năng để đun nóng nước, nước càng nóng thì điện năng tiêu thụ càng lớn và gây lãng phí điện năng. Bên cạnh đó, nước quá nóng cũng dễ gây phỏng cho người sử dụng. 

Bạn cần chỉnh nhiệt độ nước vừa phải khi sử dụng.
  • Ngắt điện cầu dao khi không sử dụng

Để tiết kiệm điện sau khi sử dụng xong thì bạn nên tắt luôn công tắc của máy nước nóng. Bởi vì đối với các thiết bị điện thì ngay cả khi đã tắt điện trên thiết bị nhưng vẫn còn kết nối với nguồn điện thì thiết bị vẫn tiêu hao điện ngay cả khi không sử dụng.

  • Vệ sinh và bảo dưỡng máy nước nóng định kỳ

Việc bảo dưỡng máy nước nóng khoảng 1 tháng/lần sẽ bảo đảm máy vận hành ổn định và từ đó tiết kiệm điện hơn. Cùng với đó, bạn nên vệ sinh và bảo trì bảo dưỡng máy nước nóng định kỳ để kịp thời xử lý khi máy có những hỏng hóc bất thường.

Lưu ý khi dùng máy nước nóng gián tiếp

Không nên để máy hoạt động 24/24

  • Bạn không nên để máy nước nóng gián tiếp hoạt động 24/24 vì tiêu tốn khá nhiều điện năng và gây tốn một khoản chi phí tiền điện khá lớn. Đặc biệt hơn nữa, độ bền và tuổi thọ của máy sẽ bị suy giảm đáng kể khi máy thường xuyên hoạt động.
  • Thêm vào đó, việc máy hoạt động liên tục sẽ làm cho các thiết bị trong gia đình bị hư hỏng, chập chờn và hoạt động không ổn định khi nguồn điện bị chập chờn, hoặc nơi có nguồn điện yếu. Do đó, bạn nên bật máy trước khi sử dụng khoảng 1 tiếng và tắt ngay sau khi dùng xong.
Cung cấp lượng nước nóng ổn định để sinh hoạt, tắm và nấu ăn

Không nên để nước quá cao

  • Nhiệt độ nước quá cao sẽ gây ảnh hưởng đến làn da người sử dụng, ngoài ra còn khiến máy chạy với công suất quá cao sẽ hao tốn nhiều điện hơn. 
  • Tuỳ theo mỗi người sử dụng, bạn sẽ chỉnh mức nhiệt độ nước khác nhau. Đối với người lớn, bạn nên điều chỉnh mức nhiệt độ khoảng 40 – 44 độ C, đối với người cao tuổi khoảng 37 – 40 độ C và trẻ nhỏ là 36 – 38 độ C là phù hợp.
Bạn không nên đặt nước có nhiệt độ quá cao.

Sử dụng van an toàn

Van an toàn có nhiệm vụ đảm bảo đường ống và bồn chứa không bị tăng áp suất vượt quá giá trị định mức cho phép. Nếu không sử dụng van an toàn thì sẽ dễ gây ra cháy nổ và phá hỏng kết cấu máy móc gây nguy hại đến tính mạng. Vì thế, việc sử dụng van an toàn là vô cùng quan trọng.

Lắp đặt van xả nhiệt

Van xả nhiệt có thể tự mở hoặc đóng và được lắp trong hệ thống đường ống thiết bị hoặc hệ thống khép kín. Khi nhiệt độ bên trong vượt quá ngưỡng cho phép thì van xả sẽ tự động mở cửa nhằm đảm bảo đường ống hoặc động cơ không bị hư hại và an toàn cho người sử dụng.

Hy vọng với các kiến thức mà chúng tôi đem đến đã giúp bạn có cách sử dụng nước nóng đúng nhất. Bạn nên thực hiện tuần tự và đúng những bước bên trên khi sử dụng để đảm bảo an toàn tối đa và gia tăng tuổi thọ cho thiết bị nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *