Tìm hiểu về nguyên nhân và cách sửa lò vi sóng tại nhà

Lò vi sóng là một thiết bị hiện đại, giúp cho công việc chế biến thức ăn trở nên tiện lợi và phong phú hơn. Nhưng song song với những thuận lợi đó, “lâu lâu” lò vi sóng vẫn trở chứng với những lỗi nhỏ như không nóng thức ăn. Trong bài viết này chúng ta sẽ bàn về nguyên nhân và cách khắc phục nó một cách đơn giản.

Lò vi sóng không nóng, do đâu?

Sửa lò vi sóng tại nhà an toàn hiệu quả

Giới thiệu sơ về lò vi sóng

Lò vi sóng là một thiết bị sử dụng điện dùng trong nhà bếp. Từ năng lượng điện chuyển thành vi sóng để làm nóng hoặc nấu chín thức ăn.

Lò vi sóng tiện nghi và dễ sử dụng

Lò vi sóng được phân ra nhiều loại khác nhau như:

– Lò vi sóng cơ

– Lò vi sóng điện tử

– Lò vi sóng có nướng

– Lò vi sóng âm tủ

– v.v…

Một số thương hiệu uy tín, bạn nên tham khảo nếu có ý định mua lò vi sóng: Electrolux, Panasonic, Toshiba, Samsung, Sharp, v.v. Tất cả thông tin chi tiết về giá cả và chức năng có thể tham khảo tại khanhvyhome.come.vn

Về nguyên lý hoạt động và cấu tạo lò vi sóng chúng ta sẽ bàn chi tiết ở một bài viết khác. 

Nguyên nhân làm cho lò vi sóng không nóng

Lò vi sóng là thiết bị khá dễ sử dụng, nhưng nếu một số người không chú ý một chút thì tình trạng lò vi sóng không nóng rất dễ xảy ra. Có nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng đó, điển hình nhất là một số nguyên nhân sau:

Nguồn cấp điện với lò có vấn đề

Đây là một lý do nghe có vẻ khá đơn giản nhưng nó là yếu tố đầu tiên cần kiểm tra nếu sử dụng thiết bị điện. Nguồn điện của lò vi sóng như phích cắm, dây điện, cầu chì… vì một lý do nào đó đã bị hư hỏng hoặc đứt, sờn dẫn đến không thể truyền điện. Không có điện, lò vi sóng không thể hoạt động và lò vi sóng không nóng.

Có nhiều nguyên nhân làm cho lò vi sóng không nóng

Bộ phận chắn sóng quá bẩn

Bất kỳ thiết bị gia dụng nào cũng sẽ bị bẩn nếu không được bảo dưỡng và vệ sinh cẩn thận sau một thời gian sử dụng. Từ đó, có thể gây ra những hư hỏng bất ngờ mà bạn không lường trước được. Nếu lò vi sóng đã vài tháng liền không được vệ sinh, thì các chất trong thức ăn sẽ tích tụ, bám vào thành lò, gây cản trở cho các tia sóng và khiến lò không nóng.

Bộ phận phát sóng bị hỏng

Nguyên lý làm nóng hay nấu chín thức ăn trong lò vi sóng là phát ra sóng cực ngắn nhờ bóng cao tần. Sóng đó còn được gọi là sóng vi ba. Khi đèn bên trong lò sáng và đĩa vẫn quay nhưng thức ăn không nóng, có thể do bộ phát sóng bị hỏng nên mất vi sóng. Điều này xảy ra bởi vì:

  1. Do bạn để lò vi sóng chạy ở 100% công suất trong thời gian dài. Và do đó mà lò vi sóng quá nóng, không thể tản nhiệt kịp thời.
  2. Khi đó cầu chì của lò vi sóng tự đứt để bảo vệ bóng cao tần.

Dùng vật chứa thực phẩm không dùng được trong lò vi sóng

Nhiều người tiêu dùng không biết rõ cách sử dụng lò vi sóng và những vật dụng nào nên sử dụng cho lò. Dẫn đến việc không thể phát huy hết chức năng của lò vi sóng nếu dùng vật đựng thức ăn sai cách.

Chỉ dùng các vật đựng chuyên dụng cho lò vi sóng

Các loại vật dụng dùng đựng thực phẩm không thích hợp sử dụng trong lò vi sóng như: kim loại, sắt, inox, nhôm và các hộp đựng có hoa văn trang trí bằng kim loại… Trong quá trình làm nóng, các tia lửa điện trong lò vi sóng sẽ phát ra phản xạ sóng vi ba, làm lò không nóng dẫn đến thức ăn không nóng.

Cách sửa lò vi sóng không nóng tại nhà

Dựa theo từng nguyên nhân gây ra sự cố như trên mà chúng ta có các cách sửa lò vi sóng tại nhà đơn giản như sau:

Nguồn cấp điện với lò có vấn đề

Với nguyên nhân này, bạn có thể sửa lò vi sóng, bằng cách kiểm tra tình hình hoạt động của nguồn điện trong nhà. Trong đó, các phích cắm có cắm vào ổ cắm đúng cách không, hay các dây điện có sờn đứt không, nguồn điện có ổn định không,…

Bộ phận chắn sóng quá bẩn

Vệ sinh lò sau khi sử dụng: Sau khi hoàn tất quá trình nấu nướng, hãy vệ sinh sạch sẽ bên trong thành lò và vỏ bên ngoài lò bằng khăn mềm thấm nước ấm. Trong trường hợp lò có các vết bẩn cứng đầu, có thể làm sạch bằng chất tẩy rửa nhẹ hoặc chanh, giấm, v.v.

Bộ chắn sóng của lò vi sóng bẩn dẫn đến lò không nóng

Cách khử mùi cho lò vi sóng: Cho 1 cốc nước cốt chanh tươi vào lò vi sóng khoảng 3 phút. Tiếp theo, đợi cho nguội hẳn rồi lấy cốc ra, dùng khăn sạch lau sạch sẽ bên trong khoang lò. Thao tác này sẽ khiến cho việc vệ sinh và khử mùi lò nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Bộ phận phát sóng bị hỏng

  • Trước khi sửa lò vi sóng, bạn ngắt nguồn điện của lò đi. Sau đó, tháo vỏ ngoài của lò và lấy hộp cầu chì ra ngoài, lưu ý là để nguyên phần dây dẫn.
  • Bạn mở nắp hộp cầu chì ra, lấy 2 đầu dây gắn với cầu chì. Để kiểm tra cầu chì dùng được hay không, dùng một bút thử điện thử.
  • Nếu cầu chì đứt, phải thay thế bằng 1 cầu chì khác cùng loại.
  • Sau khi thay thế hoặc nối cầu chì lại, cắm phích điện, cho thức ăn vào lò và thao tác như bình thường, nếu thức ăn nóng là bạn đã thành công!

Dùng vật chứa thực phẩm không dùng được trong lò vi sóng

Cách sửa lò vi sóng cho trường hợp này là: Hãy chọn những vật liệu dùng được cho lò vi sóng như sứ, gốm, nhựa cứng,…

Trên đây là một số nguyên nhân và cách sửa lò vi sóng tại nhà mà chúng tôi tìm hiểu được. Mong rằng các thông tin hữu ích này sẽ giúp cho bạn giải quyết những vấn đề nhỏ một cách đơn giản. Tạo một không gian bếp sạch sẽ, gọn gàng. Giúp bạn sử dụng các thiết bị bếp một cách hiện đại và thông minh hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *