Top các loại nước ép tốt cho sức khỏe, nâng cao đề kháng

Nước ép trái cây là thức uống lành mạnh hỗ trợ nâng cao sức khỏe đã được các nhà nghiên cứu chứng minh. Tuy nhiên không phải trái cây nào cũng tốt vì vậy bạn cần tìm hiểu các loại nước ép tốt cho sức khỏe. 

Vì sao nước ép có lợi cho sức khỏe? 

Trước khi khám phá các loại nước ép tốt cho sức khỏe thì hãy cùng tìm hiểu vì sao thức uống này lại có lợi cho sức khỏe con người. Trái cây luôn được biết đến là nguồn thực phẩm dồi dào vitamin cũng như khoáng chất đối với con người với nhiều lợi ích. 

Nước ép ép cây được chế biến bằng cách loại bỏ chất xơ và phần bã từ trái cây và rau củ, giữ lại hầu hết dưỡng chất và nước. Cơ chế này đã giúp những ly nước ép chứa hàm lượng cao hơn các vitamin và khoáng chất so với việc ăn nguyên trái. Do nước ép không chứa chất xơ và bã, cơ thể dễ dàng hấp thụ các dưỡng chất trong nước ép một cách hiệu quả hơn để cải thiện khả năng hấp thụ và tận dụng dưỡng chất.

Bạn có thể tạo ra nhiều loại nước ép khác nhau bằng cách kết hợp nhiều loại trái cây khác nhau. Sự kết hợp linh hoạt trong những ly nước ép không chỉ mang lại sự đa dạng trong khẩu vị mà còn cho phép bạn che mùi vị khó chịu của một số loại trái cây.

Mặc dù nước ép có nhiều lợi ích dinh dưỡng, hàm lượng đường trong nước ép có thể cao, đặc biệt là nước ép từ các loại trái cây ngọt. Vì vậy, cần chú ý và sử dụng nước ép một cách cân nhắc để không tiêu thụ quá nhiều đường, điều này có thể gây tăng cân và có hại cho sức khỏe.

Các loại nước ép tốt cho sức khỏe 

Dưới đây là những loại nước ép tốt cho sức khỏe mà bạn có thể tự làm tại nhà mỗi ngày để nâng cao sức khỏe gia đình. 

Nước ép cam

Nước ép cam không chỉ thơm ngon mà còn là nguồn cung cấp vitamin C phong phú giúp tăng cường hệ miễn dịch và khả năng đề kháng của cơ thể. Ngoài ra, trong thành phần của nước ép cam còn chứa nhiều hợp chất phenolic như axit cinnamic, ferulic, chlorogenic, có khả năng chống oxy hóa và ngăn chặn sự tổn thương của tế bào do gốc tự do gây ra.

Nước ép cam giúp tăng sức đề kháng

Nước ép lựu

Nước ép lựu được ưa chuộng bởi chứa nhiều vitamin K, có lợi cho quá trình đông máu và sức khỏe tim mạch. Loại nước này cũng được coi là “thần dược” cho làn da và vẻ đẹp của phụ nữ. Các chất chống oxy hóa anthocyanin có trong lựu giúp bảo vệ tế bào da khỏi tổn thương, ngăn ngừa quá trình lão hóa, và duy trì sự đàn hồi và tươi trẻ cho làn da.

Nước ép dưa hấu

Dưa hấu là một loại trái cây quen thuộc và phổ biến với vị ngọt thanh đạm. Nước ép dưa hấu có khả năng giải độc và thanh lọc cơ thể tốt, giúp thúc đẩy quá trình lợi tiểu và loại bỏ các chất thải ra khỏi cơ thể, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh sỏi thận. Hàm lượng kali cao trong nước ép dưa hấu cũng có lợi cho hệ máu và tuần hoàn của con người.

Nước ép dưa hấu hấp dẫn nhiều dinh dưỡng

Nước ép táo

Một cốc nước ép táo 240ml cung cấp 114 calo, 1 gram protein, 28 gram carbohydrate, 5 gram chất xơ, và tương đương 5% lượng kali khuyến nghị hàng ngày cùng 3% lượng vitamin C khuyến nghị. Nước ép táo còn chứa các chất khoáng và điện giải quan trọng cho quá trình trao đổi chất, bao gồm natri và acid malic, giúp giải phóng nước và mỡ thừa, hỗ trợ quá trình giảm cân.

Nước ép dưa leo

Nước ép dưa leo cung cấp hầu hết các nhóm vitamin như B1, B2, B6, B12, C, cùng với các khoáng chất như kẽm, sắt, magie. Các thành phần này sẽ giúp hỗ trợ dinh dưỡng và ổn định đường tiêu hóa của cơ thể.

Nước ép cà chua

Nước ép cà chua là một loại thức uống giàu vitamin C, có tác dụng tăng cường hấp thụ sắt, bảo vệ da, và cung cấp sức đề kháng cho cơ thể. Ngoài ra, cà chua chứa lượng lycopene cao, một carotenoid có khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ.

Nước ép cà chua

Nước ép mận khô 

Nước ép mận khô là nguồn thực phẩm giàu vitamin B, các dưỡng chất này đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất, sản xuất tế bào hồng cầu, và tăng cường sức khỏe của da và mắt.

Ngoài ra, loại nước ép này cũng có tác dụng phòng ngừa và hỗ trợ trong việc điều trị táo bón một cách hiệu quả, đặc biệt là đối với người cao tuổi. Hàm lượng chất xơ cao trong nước ép mận khô giúp làm mềm phân và tạo điều kiện thuận lợi cho chuyển động trong hệ tiêu hóa.

Loại nước ép từ quả mận này cũng rất giàu chất chống oxy hóa như vitamin C và các hợp chất phenolic. Tuy nhiên, do mận khô chứa một lượng đường tự nhiên khá cao, nên nên hạn chế uống một lượng nhỏ mỗi ngày.

Nước ép mận khô

Nước ép nho 

Nước ép nho là loại nước ép tốt cho sức khỏe cung cấp anthocyanins, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, có khả năng tăng cường chức năng não. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng châu Âu năm 2017 đã chỉ ra rằng việc uống nước ép nho hàng ngày trong 12 tuần có thể cải thiện trí nhớ ở người lớn tuổi và giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Có nên uống nước ép hàng ngày không? 

Hầu hết các loại nước ép tốt cho sức khỏe, tuy nhiên một vấn đề được đặt ra là có nên uống nước ép mỗi ngày không? Hiệu quả của việc sử dụng nước ép hàng ngày phụ thuộc vào loại nước ép bạn chọn và lượng bạn tiêu thụ. 

Nước ép thường có hàm lượng chất xơ thấp hơn so với trái cây và rau sống, nhưng lại chứa nhiều đường hơn. Do đó, theo các chuyên gia, bạn nên tiêu thụ nước ép một cách có điều độ. Tốt nhất là sử dụng nước ép tự nhiên, hạn chế thêm đường, sữa hoặc chất làm ngọt, vì chúng có thể làm tăng mức đường huyết.

Sáng sớm là thời điểm tốt nhất để tiêu thụ nước ép vì cơ thể có khả năng hấp thụ vitamin và khoáng chất tốt nhất vào thời gian này. Đối với các loại nước ép trái cây tươi không nên để quá lâu. Bạn nên uống hết trong vòng 2 giờ sau khi ép để tránh sự xâm nhập của vi khuẩn, gây biến đổi các dưỡng chất trong nước ép.

Như vậy bài viết trên đã cung cấp cho bạn đầy đủ các loại nước ép tốt cho sức khỏe. Bạn có thể chọn loại nước ép theo hương vị mà mình yêu thích để thưởng thức vào bất cứ thời điểm nào. Ngoài ra nếu bạn đang tìm kiếm các sản phẩm thiết bị nội thất nhà bếp, phòng tắm thì hãy đến với Khánh Vy Home để được tư vấn một cách chi tiết và cụ thể nhất. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *