Cách nấu chè đậu ván thơm ngon chuẩn vị Huế

Chè đậu ván có thể dùng nóng hoặc lạnh đều ngon

Nhiều người yêu thích các món chè vừa ngon, dễ ăn lại có tác dụng giải nhiệt rất tốt, nhất là trong những ngày hè oi bức. Giữa vô số các món chè, gợi ý thú vị  sẽ là món chè đậu ván để bạn trổ tài và giúp gia đình đổi vị. 

Tuy chè đậu ván là đặc sản nổi tiếng của Huế, nhưng bạn không phải đến Huế mới thưởng thức được hương vị này đâu nhé. Vì với cách làm chè đậu ván với nguyên liệu đơn giản, dễ làm sau đây, bạn có thể làm nên một món chè đúng vị đấy!

Cách nấu chè đậu ván thơm ngon chuẩn vị Huế
Cách nấu chè đậu ván thơm ngon chuẩn vị Huế

Cách nấu chè đậu ván thơm ngon chuẩn vị Huế

Cách chọn đậu ván

Để nấu chè đậu ngon, bạn nên chọn loại đậu hạt to vừa phải, tròn đều và có màu vàng tự nhiên. Đậu khô không bị ướt khi chạm vào. Bạn không nên chọn những hạt bị méo, bị sâu và có màu vàng xám. Để đảm bảo chất lượng, bạn có thể mua đậu ở các siêu thị lớn.

Chọn hạt đậu ván vừa, tròn đều và có màu vàng tự nhiên.
Chọn hạt đậu ván vừa, tròn đều và có màu vàng tự nhiên.

Cách nấu chè đậu ván

Nguyên liệu chuẩn bị

  • 400g đậu ván
  • 200g đường
  • 100g bột năng
  • 3 chiếc lá dứa
  • Dừa nạo
  • 200ml sữa tươi không đường

Cách nấu chè

Bước 1: Sơ chế và nấu đậu ván
  • Khi mua về bạn rửa sạch, nhặt bỏ những hạt hư, mốc, lép. Sau đó ngâm đậu trong nước khoảng 8 tiếng hoặc tốt nhất là qua đêm để đậu nở và mềm. Đó là bí quyết để có món chè đậu ván ngon, mềm và không bị nát. Sau khi ngâm, đổ đậu ra rổ, dùng tay chà xát để loại bỏ lớp vỏ bên ngoài, sau đó đãi sạch vỏ và để đậu ráo nước.
  • Đặt nồi lên bếp, cho đậu vào đun trong khoảng 30 phút.Ngoài ra, bạn có thể nấu đậu trong nồi cơm điện nếu không có nồi hấp.
Bước 2: Chuẩn bị nguyên liệu khác.
  • Bạn cho bột năng vào nước và khuấy đều cho đến khi bột năng tan hết, không còn vón cục.
  • Đặt nồi lên bếp, cho khoảng 2 lít nước vào nồi đun sôi rồi cho lá dứa đã rửa sạch, cắt khúc. Sau đó thêm đường và đun sôi, khuấy đều cho đến khi đường tan hoàn toàn.
  • Bạn cho dừa nạo vào thố, thêm ít nước nóng, nhào và vắt lấy nước cốt dừa để riêng. Lưu ý là bạn phải nhào thật mạnh để bã dừa được vắt hết ra ngoài.
Bước 3:Nấu nước chè
  • Khi nồi nước đường nấu chè đã sôi liu riu được khoảng 10 phút và mùi thơm của lá dứa đã lan tỏa, vớt hết lá dứa ra và nêm lại cho ngọt vừa ăn. Tiếp theo cho từ từ nước bột năng vào, vừa đổ vừa khuấy đều tay cho đến khi nước chè sệt lại thì dừng lại.

Lưu ý: Nếu không muốn đậu đặc hoặc muốn đặc hơn, bạn có thể tăng giảm lượng bột năng.

Bước 4: Đun nước cốt dừa

Cho nước cốt dừa đã vắt vào nồi đun sôi. Tiếp theo cho 100ml sữa tươi không đường với 1 ít bột năng và 2 ống vani vào khuấy đều. Nêm ít đường và muối cho vị hài hòa. Nấu đến khi nước cốt dừa sôi tthì tắt bếp và để nguội.

Bước 5: Thành phẩm

Sau khi đậu chín, cho vào nồi nước đường lá dứa, khuấy nhẹ tay để đậu không bị nát.Sau đó, bạn múc chén ra từng chén nhỏ, rồi rưới nước cốt lên trên là có thể thưởng thức rồi!

Chè đậu ván có thể dùng nóng hoặc lạnh đều ngon
Chè đậu ván có thể dùng nóng hoặc lạnh đều ngon

Món chè đậu ván này có thể ăn nóng hoặc nguội. Nếu bạn muốn ăn lạnh thì bạn có thể cho chè vào ngăn mát tủ lạnh hoặc cho thêm ít đá bào vào chè.

Những yêu cầu về thành phẩm

  • Món chè đậu ván ngọt vừa, độ sánh vừa phải, mùi thơm hấp dẫn.
  • Đậu ván nấu mềm, thấm đều và quyện với một lớp nước cốt dừa béo ngậy. Đây cũng chính là yếu tố tạo nên hương vị đặc trưng cho món chè nổi tiếng ở cố đô Huế.
  • Chè đậu ván có nhiều đường, không nên bảo quản quá lâu trong tủ lạnh, nếu không đậu sẽ bị cứng, chè không ngon.

Những công dụng tuyệt vời của chè đậu ván 

Hỗ trợ hệ tiêu hóa

  • Đậu ván chứa hàm lượng lớn các chất dinh dưỡng giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa đồng thời giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị một số bệnh rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy, kiết lị và một số bệnh rối loạn dạ dày.
  • Ngoài ra, đậu ván còn có khả năng giúp giải độc nên hỗ trợ rất nhiều cho các trường hợp ngộ độc thực phẩm, ngộ độc rượu giảm các triệu chứng như đau bụng, nôn mửa. Ngoài ra, nhiều người thường mắc chứng phong nhiệt vào mùa hè dẫn đến các triệu chứng như đau bụng, tiêu chảy. 

Giúp bạn đối phó với cảm cúm

  • Vào những ngày hè nóng bức, trẻ nhỏ dễ đổ mồ hôi, dễ dẫn đến cảm lạnh. Ngoài ra, vào mùa hè nắng nóng, người lớn cũng có thể bị say nắng, đau đầu chóng mặt.
  • Để cải thiện tình trạng này, bạn có thể thường xuyên sử dụng chè đậu ván mỗi ngày 1 lần để cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng. Ngoài ra, vị thuốc này còn có khả năng cải thiện tình trạng ban xuất huyết.

Bổ sung dinh dưỡng cho sức khỏe phụ nữ

Đậu ván có một số tác dụng cụ thể đối với sức khỏe phụ nữ như: giảm tiết dịch âm đạo, điều hòa kinh nguyệt, giảm các triệu chứng đau bụng, đau thắt lưng khi hành kinh. Ngoài ra, phụ nữ mang thai bị co giật do biến chứng của ngã hoặc đang dùng thuốc có thể dùng chè đậu ván ít đường 2 lần/ngày để cải thiện tình trạng này.

Hạt đậu ván chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe phụ nữ
Hạt đậu ván chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe phụ nữ

Vậy là bạn đã biết cách nấu chè đậu ván chuẩn vị Huế rồi đấy. Món chè thơm ngon này rất “dễ tính” khi bạn có thể dùng nóng và thậm chí thêm đá nếu thích thưởng thức lạnh. Hãy cùng gia đình và bạn bè thưởng thức trọn vẹn món đậu ván thơm ngon này nhé. Tin chắc khi ăn bạn sẽ cảm nhận được từng hạt đậu tan chảy trong miệng hòa cùng vị béo ngậy ngọt dịu của nước cốt dừa thơm mùi lá dứa thì đúng là không đâu sánh bằng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *