Bật mí cách nấu bún bò Huế tại nhà ngon khó cưỡng

Bát bún bò Huế thơm ngon đậm đà hương vị

Bún bò Huế là một món ăn truyền thống của Việt Nam, đặc biệt là của vùng miền Trung. Bún bò Huế có nguồn gốc từ thành phố Huế, cựu kinh đô của triều Nguyễn. Bún bò Huế là sự kết hợp hài hòa giữa bún – một loại mì gạo trắng mềm dai, bò – thịt bò được nấu chín trong nước dùng thơm ngon và đậm đà, và các loại rau thơm, gia vị và nước chấm đặc trưng. Bún bò Huế là món ăn giàu dinh dưỡng, hương vị và màu sắc, được nhiều người yêu thích và tìm kiếm. Giờ hãy xắn tay áo vào bếp thực hiện món bún bò Huế thôi nào.

Cách nấu bún bò Huế ngon chuẩn vị
Cách nấu bún bò Huế ngon chuẩn vị

Nguyên liệu

Nguyên liệu làm bún bò Huế

  • 500gr chân giò heo
  • 500gr bắp bò
  •  500gr xương bò hoặc xương heo
  • 150gr chả Huế
  • 1-2 củ hành tây
  • 1 quả khóm
  • 30gr mắm ruốc
  • Hành tím, sả, ớt hoặc sa tế, chanh, ngò rí, hành lá, tỏi
  • 1,5 kg bún loại sợi lớn
  • Rau sống ăn kèm quế thơm, hoa chuối bào sợi, giá đỗ, …
Các nguyên liệu thực hiện món bún bò Huế
Các nguyên liệu thực hiện món bún bò Huế

Nguyên liệu dùng để sơ chế thịt, xương

  • 500 ml rượu trắng (hoặc có thể nhiều hơn nếu bạn muốn rửa lại nhiều lần)
  • 200 g muối hạt (để dễ chà xát nên giã nhỏ)
  • 3-4 củ gừng (nên lựa củ gừng loại  lớn và càng già càng tốt)

Cách nấu bún bò Huế

Sơ chế nguyên liệu

Sau khi đã mua được nguyên liệu ưng ý thì giờ đến khâu sơ chế. Bước này sẽ hơi mất thời gian vì chân giò heo, đuôi bò… thường có mùi nồng nên nếu sơ chế không kỹ nước dùng của chúng ta sẽ mất đi mùi thơm.

– Trước khi bắt tay vào làm nguyên liệu, bạn chuẩn bị trước một nồi nước lên bếp, thêm chút sả, 1-2 củ sả băm nhỏ, muối và 1-2 thìa rượu trắng.

Chần sơ qua chân giò heo
Chần sơ qua chân giò heo

– Chân và đuôi bò nên được cạo một lần nữa trước khi cắt. Nếu muốn ăn da đuôi bò, bạn có thể để nguyên cả da, nếu không có thể lọc riêng phần da.

– Sau khi rửa sạch bằng nước lạnh, ngâm chân giò, đuôi bò và xương heo vào rượu trắng, muối và gừng, lau bề mặt, loại bỏ cặn bẩn và khử mùi. Các bạn rửa qua nước lạnh rồi để ráo nước, đợi nước sôi thật già thì cho giò, đuôi và xương ống vào chần qua rồi vớt ra xả qua nước lạnh.

– Về phần thịt: nếu muốn thịt ngấm gia vị hơn, bạn cần ướp gia vị trước cho thấm. Lấy 1-2 thìa canh mắm ruốc hòa với ít nước, lọc lấy nước cốt rồi ướp thịt bò, đùi heo trong khoảng 30-60 phút. Nếu nhà có ớt nguyên quả thì bạn dần một ít để ướp thịt cho thơm hơn. Hãy nhớ rằng mắm ruốc thường khá mặn, vì vậy bạn không cần phải thêm các loại gia vị khác.

Ướp thịt để khi ăn được đậm đà hơn
Ướp thịt để khi ăn được đậm đà hơn

– Các loại rau thơm nhặt bỏ lá úa, sâu, rửa sạch rồi để ráo. Nếu mua loại bắp chuối về tự bào thì nên ngâm qua chanh cho sợi bắp chuối không ngã màu nâu.

Các loại nguyên liệu đã chuẩn bị sẵn sàng
Các loại nguyên liệu đã chuẩn bị sẵn sàng

– Ớt tươi cắt lát sao cho vừa ăn. Hành lá cắt phần lá băm nhỏ và đầu hành để riêng. Hành tây bóc vỏ lụa bổ búi cam để lát nữa cho vào nước dùng, rau răm thái khúc.

– Sả, gừng rửa sạch, đập dập. Sả chia ra làm 2 phần: 1 phần thái lát băm nhỏ, 1 phần bó lại để lúc sau thả vào nước lèo.

– Mắm ruốc thì pha với nửa chén nước rồi khuấy đều.

– Thơm nên chọn quả hơi chín, chẻ dọc thành 6 phần để cho vào khi nấu nước dùng. Vị ngọt của thơm sẽ giúp cân bằng vị, làm nước dùng ngọt thanh hơn. Ngoài ra khi nấu với thơm, thịt sẽ mềm hơn.

Hầm thịt và xương lấy nước dùng

– Cho gừng, sả vào đáy nồi áp suất, cho xương ống và chân giò vào, đổ nước ngập mặt thịt, đậy nắp đun sôi. Khi nghe thấy tiếng reo thì giảm lửa nhỏ đun thêm 5-10 phút nữa thì tắt bếp. Hết tiếng reo thì vớt thịt ra cho vào tô nước lạnh để thịt săn, giòn và không bị vụn.

– Đối với phần thịt bò cũng vậy, chỉ cần nấu lâu hơn một chút.

Hầm xương trước khi lấy nước dùng để nấu nước lèo
Hầm xương trước khi lấy nước dùng để nấu nước lèo

Nấu nước bún bò

Cho phần nước dùng từ nồi hầm xương vào nồi lớn và thêm nước dùng nếu muốn. Sau đó nêm theo công thức: 3 muỗng canh nước mắm, 2 muỗng canh muối, 2 muỗng canh đường, 2 muỗng canh bột ngọt, 1 chén nước mắm pha loãng. Sau đó đun sôi cho huyết heo và giò vào, nước dùng bún bò Huế đã sẵn sàng. 

Để nước dùng thơm và đẹp mắt, bạn cho 1,5 thìa sả băm nhỏ, 1 thìa tỏi băm và 2 thìa dầu ăn vào chảo đảo đều. Khi sả và tỏi đã săn lại và dậy mùi thơm thì cho 2-3 thìa dầu điều vào rồi tắt bếp. Sau đó đổ hỗn hợp này vào nồi nước dùng.

Nồi nước dùng bún bò cực đậm đà
Nồi nước dùng bún bò cực đậm đà

Làm sa tế ăn cùng bún bò Huế

Đặt chảo lên bếp, khi chảo nóng cho 5 thìa canh dầu ăn vào, tráng đều rồi cho hành, tỏi, sả băm vào phi thơm. Sau khoảng 3 phút, bạn cho 1 thìa canh muối và 1 thìa canh đường vào đảo đều. Cuối cùng cho ớt sừng thái nhỏ và ớt bột vào khuấy đều cho đến khi hỗn hợp sệt lại là tắt bếp.

Trình bày và thưởng thức

Cuối cùng sắp xếp các loại rau thơm, bún, thịt bò, bắp bò vào tô sao cho đẹp mắt. Đợi nước dùng sôi, chan vào bát bún là đã hoàn thành một bát bún bò Huế nóng hổi. 

Chan nước lèo nóng hổi vào và thưởng thức thôi nào
Chan nước lèo nóng hổi vào và thưởng thức thôi nào

Cách làm bún bò Huế ngon hơn với một số mẹo nhỏ này

– Nấu thịt heo và bắp bò riêng vì thịt bò dai cần nấu lâu hơn. Cả hai loại này bạn nên nấu vừa chín tới để giữ được độ dai giòn khi ăn.

– Nếu trong nhà sẵn có rễ cần tây, đem rửa sạch, dần hơi dập rồi thả vào nước dùng sẽ làm tăng mùi thơm và vị thanh ngọt.

– Nếu có thời gian bạn nên nướng qua hành tím, hành tây và sả còn nguyên vỏ lụa sau khi đã rửa sạch bụi bẩn để món ăn thơm ngon và chuẩn vị Huế.

– Chọn những bắp thịt có thớ nhỏ mịn, tơ mỡ rõ, mỡ có màu trắng hoặc vàng nhạt; khi sờ vào có độ đàn hồi nhất định nhưng không bị nhầy dính.

– Về bắp bò, bạn nên mua bắp bò trước. Vì nếu dùng để nấu hoặc hầm thì phần này có nhiều thớ mỡ, thịt mềm và vị đậm đà hơn bắp sau.

Bát bún bò Huế thơm ngon đậm đà hương vị
Bát bún bò Huế thơm ngon đậm đà hương vị

Trong các món dùng nước lèo thì phần nước lèo được coi như là “linh hồn” của món ăn. Vi thế các công đoạn sơ chế nguyên liệu để nước dùng thơm ngon không bị hôi. Nước lèo trong, ngọt thanh thơm nhẹ mùi mắm thì mới chuẩn vị bún bò Huế. Chúc các bạn thành công với công thức này nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *